งานเข้า! ถูกเลิกจ้างไม่พอ อาจเสี่ยงไม่ได้รับเงินชดเชยกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘มนัส โกศล’ เผยข้อมูลกระทบลูกจ้างอย่างจัง หลังกองทุนช่วยเหลือลูกจ้างกรณีนายจ้างไม่จ่ายเงินชดเชย เริ่มมีปัญหา งบฯร่อยหรอ  รอพบ “หม่อมเต่า” ขอความช่วยเหลือภาพรวม

วันที่ 29 พ.ย.2562  นายมนัส โกศล ประธานเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.) และประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย กล่าวว่า  แม้ว่าที่ผ่านมารัฐบาล โดยกระทรวงแรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม จะออกมาพูดตัวเลขว่าคนตกงานไม่ได้มาก และเตรียมพร้อมงานรองรับต่างๆ แต่ความเป็นจริงไม่ใช่ เนื่องจากยังมีข่าวการเลิกจ้างอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นลดคน เลิกจ้างแบบสมัครใจ หรือการให้ออก หลายบริษัทจ่ายค่าชดเชย แต่หลายบริษัทก็ไม่มี จนต้องไปถึงกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ซึ่งเป็นกองทุนที่อยู่ในความดูแลของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน(กสร.) ดูแล ซึ่งมีตั้งแต่ปี 2541 ทำหน้าที่ในการจ่ายเงินให้ลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้าง และบริษัทไม่มีเงินค่าชดเชยให้ ซึ่งเป็นกองทุนที่บรรเทาความเดือดร้อนให้ลูกจ้างมาตลอด

ผลักดันกฎหมายเพิ่มเงินช่วยเหลือคนตกงาน!

นายมนัส กล่าวว่า  ปัญหา คือ ขณะนี้กองทุนเงินเหลืออยู่เพียง 200 ล้านบาท เนื่องจากทราบมาว่าทางกระทรวงแรงงานไม่ได้มีการเสนอของบประมาณเพิ่มเติม ทั้งๆที่สามารถยื่นของบประมาณได้ และในงบประมาณปี 2563 ก็ยังสามารถเสนอขอได้อยู่ แต่กลับไม่ดำเนินการ ที่สำคัญจากกรณีที่ตนได้เข้าไปประสานเรื่องคนงานถูกเลิกจ้างมาก่อนหน้านี้ ทำให้เพิ่งทราบเมื่อเร็วๆนี้ว่า กองทุนเงินสงเคราะห์ฯ มีการปรับระเบียบการจ่ายเงินใหม่อีก   โดยลดเงินที่ลูกจ้างจะต้องได้รับ แสดงว่ากองทุนกำลังมีปัญหา ขณะที่ตัวเลขคนงานถูกเลิกจ้างมีมากขึ้นด้วยหรือไม่ สิ่งเหล่านี้ยังเป็นคำถาม ซึ่งจนขณะนี้ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยังไม่ให้พวกเราเข้าพบ  หากสัปดาห์หน้ายังไม่ให้เข้าพบเพื่อสอบถามปัญหาการเลิกจ้าง มาตรการการช่วยเหลือ พวกเราคงต้องไปขอพบถึงที่กระทรวงแรงงาน

สถานการณ์แย่! นายจ้างแบกรับไม่ไหว หยุดกิจการชั่วคราว หลายแห่งปิดถาวร ลูกจ้างตกงาน

“สำหรับระเบียบการจ่ายเงินของกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ประกาศเดิมจะจ่ายให้ 30, 60 และ90 เท่าของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรายวัน ซึ่งก็จะมีเงื่อนไขแตกต่างกันไป แต่ล่าสุดเปลี่ยนเป็นจ่ายให้ในอัตรา  30, 50 และ60 เท่าของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรายวัน  เห็นว่าตัวเลขลดลง ตรงนี้แสดงว่าเงินเหลือน้อยแล้วหรือไม่ ซึ่งทางกลุ่มฯเสนอว่า กระทรวงแรงงานควรต้องตั้งงบประมาณขอไปทางรัฐบาลอีก 1,000 ล้านบาท เพื่อรองรับคนตกงาน ซึ่งในปีหน้าน่าจะมีอีกแน่นอน” นายมนัส กล่าว 

ก.แรงงาน ช่วยแรงงานถูกเลิกจ้างไร้ค่าชดเชย 333 คน

นายมนัส กล่าวอีกว่า  ในวันที่ 2 ธันวาคมนี้จะมีการประชุมอนุกรรมการกลั่นกรองงบประมาณสำนักงานประกันสังคม ตนจะสอบถามทางผู้เกี่ยวข้องว่าตัวเลขคนตกงานจำนวนเท่าไหร่ เพราะจริงๆแล้วจากข้อมูลคนขึ้นทะเบียนว่างงานที่ผ่านมา มีเพียง 1.7 แสนคน ซึ่งถือว่าน้อย ในขณะที่งบกองทุนว่างงานมีถึง 2 แสนล้านบาท แสดงว่าตรงนี้ยังสามารถเพิ่มอัตราการจ่ายเงินว่างงานให้คนตกงานได้อีก ซึ่งทางกลุ่มเสนอขอให้จ่าย 75% ของค่าจ้างในทุกกรณี

สภาแรงงานฯ ดันกฎหมายช่วย ‘ลูกจ้างเหมาบริการ’ 4 แสนคน หลังไร้สิทธิ ไร้ความมั่นคงในอาชีพ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ