โพสต์สุดท้าย ‘คิว-ภูริวัฒน์’  ด้านจิตแพทย์ให้แง่คิดป้องกันก่อนเกิดซ้ำ!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แฟนคลับอาลัยผ่านโพสต์สุดท้ายนักร้องหนุ่ม ด้านจิตแพทย์ไม่ขอก้าวล่วงสาเหตุ แต่ให้แนวทางป้องกันก่อนเกิดซ้ำ  ‘3 ส.’ ช่วยได้

จากกรณี คิว - ภูริวัฒน์ สุวรรณมณี นักร้องนำวง FridayNight to Sunday เจ้าของเพลงฮิต ห้องนอน เสียชีวิต  ซึ่งมีกำหนดการสวดอภิธรรมในวันเสาร์ที่ 30 พ.ย. 2562  และมีกำหนดการฌาปนกิจศพในวันจันทร์ ที่ 2 ธ.ค. 2562 เวลา 13.00 น. ณ วัดท่าเคียน หาดใหญ่ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

“คิว ภูริวัฒน์” เจ้าของเพลงดัง “ห้องนอน” เสียชีวิตแล้ว

หลังจากทราบข่าวร้ายดังกล่าว มีแฟนเพลงจำนวนมากเข้าไปโพสต์ไว้อาลัยนักร้องหนุ่มผ่านเฟซบุ๊ก ของ คิว -ภูริวัฒน์ สุวรรณมณี Pooriwat Suwanmanee  โดยส่วนหนึ่งได้เข้าไปโพสต์แสดงความเสียใจ ผ่านเฟซบุ๊กของนักร้องหนุ่มที่เคยโพสต์ไว้เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2561 ที่ผ่านมา ซึ่งนักร้องหนุ่มโพสต์ใจความว่า เคยคิดทำร้ายตัวเอง  แต่สุดท้ายคิดใหม่ เพราะต้องอยู่ต่อไปเพื่อครอบครัว พ่อ แม่  ขณะที่โพสต์สุดท้ายของนักร้องหนุ่ม ก็มีผู้มาแสดงความอาลัยจำนวนมากเช่นกัน  ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตนั้นยังไม่ได้ระบุ   

นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น และโฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข    กล่าวว่า ต้องแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งสาเหตุจะมาจากอะไร คงไม่อาจไปก้าวล่วง แต่หากพูดถึงภาพรวมเพื่อเป็นการป้องกัน ก่อนอื่นต้องย้ำว่า  จริงๆสาเหตุการฆ่าตัวตายไม่ใช่ว่า แค่โรคซึมเศร้า แต่ปัจจัยของคนที่เคยมีประวัติฆ่าตัวตายมาก่อน ก็สามารถทำได้อีก อย่างภายใน 1 ปีก็มีความเสี่ยง ดังนั้น ใครที่เคยพยายามฆ่าตัวตาย คนรอบข้างต้องรับฟัง และดูแลใกล้ชิด เพราะบางคนอาจสนใจแค่ 1-2 สัปดาห์ แต่จริงๆต้องดูแลอย่างต่อเนื่อง

 นพ.วรตม์ กล่าวอีกว่า แนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาภาวะซึมเศร้าและการฆ่าตัวตายในกลุ่มเด็กและเยาวชนสามารถป้องกันได้ โดยใช้หลัก 3 ส. คือ สอดส่องมองหา ใส่ใจรับฟัง และส่งต่อเชื่อมโยง  โดยคนรอบข้างสามารถสังเกตอาการและพฤติกรรมที่ผิดปกติ ได้แก่ อาการเหม่อลอย     ไม่ร่าเริงแจ่มใส  คนรอบข้างไม่ว่าจะเป็นเพื่อน   คนใกล้ชิด รวมทั้งครอบครัว ต้องรีบเข้าไปพูดคุยร่วมกันหาสาเหตุ รับฟังปัญหาอย่างเข้าใจและใส่ใจ ให้การช่วยเหลือ ให้คำปรึกษา หรือส่งต่อแพทย์ได้อย่างทันท่วงที เพื่อเข้ารับการดูแลและรักษาอย่างถูกวิธี จะทำให้อาการดีขึ้นและหายขาดได้ หรือสามารถโทรปรึกษาปัญหาได้ที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ของกรมสุขภาพจิตตลอด 24 ชั่วโมง  

สมาชิกวง FridayNight to Sunday โพสต์อาลัย “คิว ภูริวัฒน์” นักร้องนำ

 

                       

                                  

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ