ไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลังเหตุไล่แทงคนในลอนดอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มไอเอสอ้างตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุไล่แทงคนบนสะพานลอนดอนบริดจ์ ขณะที่รัฐบาลอังกฤษรับปากจะทบทวนระบบการลงโทษผู้ต้องหาคดีอุกฉกรรจ์ โดยเฉพาะคดีก่อการร้าย

สำนักข่าวอามัก ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของกลุ่มก่อการร้ายไอเอส รายงานว่า นายอุสมาน ข่าน ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุไล่แทงคนบนสะพานลอนดอนบริดจ์ ในกรุงลอนดอน เป็นหนึ่งในนักรบของกลุ่ม แต่ไม่ได้ให้หลักฐานประกอบคำกล่าวอ้างดังกล่าว

นอกจากนี้ ไอเอสยังระบุว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการตอบสนองต่อเสียงเรียกร้องของกลุ่ม ที่ต้องการให้มุ่งเป้าโจมตีประเทศที่มีส่วนร่วมในการทำสงครามกวาดล้างกลุ่มไอเอส  

ขณะที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ให้คำมั่นหลังจากลงพื้นที่เกิดเหตุว่า หากตนชนะการเลือกตั้งในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ จะทบทวนระบบการลงโทษใหม่ เนื่องจากกรณีนี้ ผู้ก่อเหตุมีประวัติเคยถูกจำคุกในคดีก่อการร้าย แต่ถูกปล่อยตัวก่อนกำหนด เพราะยอมสวมเครื่องติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์

นายจอห์นสันเน้นย้ำว่า ควรจะมีการยกเลิกการปล่อยตัวเร็วกว่ากำหนด และนักโทษบางคนอาจต้องรับโทษจำคุกตลอดชีวิต

ด้านนายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน เรียกร้องให้มีการสอบสวนเรื่องนี้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องช่องโหว่ของบทลงโทษ

ส่วนความคืบหน้าการสืบสวนคดี จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบความเชื่อมโยงว่ามีบุคคลอื่นเกี่ยวข้องด้วย

ขณะที่สำนักข่าวบีบีซี ได้เผยแพร่คลิปบทสัมภาษณ์ของคนร้ายในปี 2008 ซึ่งในตอนนั้น เขาได้ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเกิดและโตในอังกฤษ ไม่ใช่ผู้ก่อการร้ายอย่างที่ทุกคนตราหน้า

ไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลังเหตุก่อการร้ายกรุงลอนดอน

​2016 สงครามโลก สงครามรูปแบบใหม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ