สถานการณ์ผู้ป่วย ‘โรคฉี่หนู’ 11 เดือนสูงเกือบ 2 พัน เสียชีวิต 28 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์ผู้ป่วยโรคฉี่หนูสุด พบ  ‘5 จังหวัด’ ติดอันดับป่วยสูง ขณะที่ภาคใต้-กลุ่มเกษตรกร เจอมากสุด

วันที่ 1 ธันวาคม 2562  นพ.สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย   อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.)กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยสถานการณ์โรคไข้ฉี่หนูในประเทศไทยปี 2562 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.–22 พ.ย. 2562 พบผู้ป่วย 1,961 ราย เสียชีวิต 28 ราย จังหวัดที่มีอัตราป่วยต่อประชากรแสนคนสูงสุด 5 อันดับแรก คือ ระนอง พังงา ศรีสะเกษ ยโสธร และตรัง ตามลำดับ ภาคที่มีอัตราป่วยสูงสุดคือ ภาคใต้

เตือน!! ระวังป่วย “โรคไข้ฉี่หนู” แนะ สวมบูทเดินลุยน้ำ

“ส่วนอาชีพที่พบมากที่สุดก็ยังเป็นกลุ่มเกษตรกร  โดยตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 เป็นต้นมา จำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตรายงานจากภาคใต้สูงกว่าค่ามัธยฐาน 5 ปีที่ผ่านมา โดยในเดือนพฤศจิกายนนี้ พบรายงานผู้เสียชีวิต 2 ราย จากจังหวัดตรังและจังหวัดนราธิวาส” นพ.สุวรรณชัย   กล่าว

อธิบดี คร. กล่าวว่า พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพในสัปดาห์นี้ คาดว่าในช่วงนี้ยังมีโอกาสพบผู้ป่วยโรคไข้ฉี่หนูเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ที่ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้มีโอกาสเกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ และประชาชนอาจได้รับเชื้อโรคดังกล่าวจากการเดินลุยน้ำย่ำโคลนได้  โรคไข้ฉี่หนูมักพบผู้ป่วยในหน้าฝนหรือช่วงที่มีน้ำท่วมขัง โดยสัตว์ที่แพร่เชื้อ ได้แก่ พวกสัตว์ฟันแทะ เช่น หนู เป็นต้น คนมักติดโรคจากการสัมผัสแหล่งน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรค หรือการดื่มกินอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีการปนเปื้อนของเชื้อโรค อาการที่พบโดยส่วนใหญ่จะมีไข้ ปวดศีรษะ ตาแดง และปวดกล้ามเนื้อรุนแรง เป็นต้น และอาจทำให้มีอาการรุนแรงเช่น ตับวาย ไตวาย ภาวการณ์หายใจล้มเหลว และเสียชีวิตได้ 

นพ.สุวรรณชัย   กล่าวว่า กรมควบคุมโรค จึงขอแนะนำให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ยังมีฝนตกต่อเนื่อง ควรหลีกเลี่ยงการแช่น้ำหรือลุยในน้ำที่อาจปนเปื้อนเชื้อจากปัสสาวะของสัตว์นำโรค ผู้ที่ทำงานเสี่ยงต่อโรคควรสวมใส่อุปกรณ์ป้องกัน เช่น ถุงมือยาง รองเท้าบู๊ต เป็นต้น หากมีอาการไข้สูง ร่วมกับปวดศีรษะ ตาแดง ปวดกล้ามเนื้อโดยเฉพาะบริเวณน่อง หลังสัมผัสจากพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว  สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

สธ.เตือนเกษตรกรระวังฉี่หนู พบตายแล้ว 1 ราย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ