อังกฤษสั่งทบทวนระบบลดโทษผู้ต้องหา หลังเหตุก่อการร้าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อังกฤษสั่งทบทวนระบบลดโทษให้กับผู้ต้องหา หลังจากอดีตนักโทษคดีก่อการร้ายก่อเหตุใช้มีดไล่แทงคนในกรุงลอนดอน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

​อังกฤษรำลึกครบรอบ 10 ปี เหตุวินาศกรรมกลางกรุงลอนดอน

นักโทษก่อการร้าย ไล่แทงคน บนสะพานลอนดอนบริดจ์ ตาย 2

กระทรวงยุติธรรมอังกฤษสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทบทวนระบบการลงโทษผู้ต้องหาคดีอุกฉกรรจ์ โดยเฉพาะคดีก่อการร้าย เป็นการด่วน พร้อมสั่งตรวจสอบย้อนหลังอดีตนักโทษก่อการร้ายอีกกว่า 70 คน ที่ได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนดไปก่อนหน้านี้

ท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ให้คำมั่นหลังลงพื้นที่เกิดเหตุว่าจะผลักดันให้มีการทบทวนระบบการลงโทษใหม่ เนื่องจากกรณีนี้ ผู้ก่อเหตุ ซึ่งมีประวัติเคยถูกจำคุกในคดีก่อการร้าย ได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนด ทั้งที่ยังรับโทษจำคุกไม่ถึงครึ่งหนึ่ง เพียงเพราะยอมสวมเครื่องติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์

นายจอห์นสันเน้นย้ำว่า นักโทษก่อการร้ายควรได้รับโทษจำคุกขั้นต่ำ 14 ปี โดยไม่ต้องลดหย่อนโทษ และบางคนอาจต้องถูกจำคุกตลอดชีวิต

ด้านนายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน วิพากษ์วิจารณ์นโยบายของรัฐบาล พร้อมเรียกร้องให้มีการสอบสวนเรื่องนี้อย่างเต็มที่

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวอามัก ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของกลุ่มก่อการร้ายไอเอส รายงานว่า นายอุสมาน ข่าน ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุไล่แทงคนบนสะพานลอนดอนบริดจ์ ในกรุงลอนดอน คือ หนึ่งในนักรบของกลุ่ม แต่ไม่ได้ให้หลักฐานประกอบคำกล่าวอ้างดังกล่าว

นอกจากนี้ ไอเอสยังระบุว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการตอบสนองต่อเสียงเรียกร้องของกลุ่ม ที่ต้องการให้มุ่งเป้าโจมตีประเทศที่มีส่วนร่วมในการทำสงครามกวาดล้างกลุ่มไอเอส  ส่วนความคืบหน้าการสืบสวนคดี ตำรวจยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบความเชื่อมโยงว่ามีบุคคลอื่นเกี่ยวข้องด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ