"สมคิด”ยันเศรษฐกิจไทยไม่ได้แย่ แค่ชะลอตัว เชื่อไตรมาส 4 ดีขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ยืนยันเศรษฐกิจไทยไม่ได้แย่ แค่ชะลอตัวตามเศรษฐกิจโลก จากสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ แต่เชื่อไตรมาส 4 จะดี

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  กล่าว ปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “ร่วมมือร่วมใจนำประเทศสู่อนาคต” ในวันปิดงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศครั้งที่ 37 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎจังหวัดลำปาง

“สมคิด” เชื่อไตรมาส 4 เศรษฐกิจไทยดีขึ้น ขออย่ากังวลจนเกิดภาพลบ

โดยย้ำว่า “เศรษฐกิจของประเทศไทยไม่ได้แย่แค่ชะลอตัวเท่านั้น ขอให้ภาคเอกชนร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศที่อยู่ในภาวะชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจโลก”

โดยปีนี้ไอเอ็มเอฟ ได้มีการปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกมาแล้วถึง 4 ครั้ง อยู่ที่ร้อยละ 3 ขณะนี้เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ที่ร้อยละ 2.4 ซึ่งถือว่าดี ไม่ได้ถึงขั้นติดลบเพราะการส่งออกได้รับผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ทำให้โรงงาน แรงงาน ได้รับผลกระทบจากสายการผลิตหยุด คนตกงาน และว่างงาน 300,000-400,000 คน ดังนั้นภาคธุรกิจต้องมีการปรับตัวเอง

นอกจากนี้ สิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้เศรษฐกิจของไทยเดินต่อได้ก็คือการช่วยกันสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างประเทศ แต่ที่ผ่านมา สถานการณ์การเมืองไทยมีความขัดแย้งสูง จะเห็นได้จากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ล่มมาแล้ว 2 ครั้งจึงอยากให้นักการเมืองแยกแยะ อยากให้ทุกฝ่ายมีความสามัคคีก้าวข้ามความขัดแย้งทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทุกประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจโลก ประเทศไทยสะสมปัญหามาหลายปี เศรษฐกิจของเรายังโตอยู่ แต่มันชะลอตัวลง แนวโน้มหากทำดีๆแล้วไตรมาส 4 จะดีขึ้น

“สมคิด” ปลุกไทยเร่งพัฒนา EEC รับโอกาสทางเศรษฐกิจปีหน้า

"สมคิด" มั่นใจไทยเศรษฐกิจดีพร้อมขึ้นแท่นศูนย์กลางภูมิภาคอาเซียน

“สมคิด" กำชับ ธปท.ดูแลเงินบาทใกล้ชิด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ