ออสเตรเลียเริ่มใช้กล้องตรวจจับคนใช้มือถือขณะขับรถ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการออสเตรเลียเริ่มบังคับใช้กล้องตรวจจับผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือขณะขับรถ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. หวังลดจำนวนผู้เสียชีวิตบนท้องถนนลงให้ได้ราวหนึ่งในสามภายใน 2 ปี

หน่วยงานด้านคมนาคมขนส่งประจำรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า กล้องตรวจจับดังกล่าวจะทำงานตลอดทั้งกลางวันและกลางคืนในทุกสภาพอากาศ เพื่อตรวจจับหากคนขับรถยนต์ใช้งานโทรศัพท์มือถือระหว่างการขับขี่ ด้วยการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ตรวจสอบภาพและการใช้อุปกรณ์สื่อสารที่ผิดกฎหมาย

ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนไทยด้วยเครื่อง “Speed Gun”

อย่างไรก็ตาม การโทรศัพท์หรือรับสายไม่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายในรัฐนิวเซาท์เวลส์ แต่ต้องใช้อุปกรณ์แบบแฮนด์-ฟรีเท่านั้น ขณะที่การใช้งานอุปกรณ์สื่อสารในลักษณะอื่น รวมถึง การวิดีโอคอลลด์ การใช้งานสื่อสังคมออนไลน์และการถ่ายภาพขณะขับรถ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายทั้งสิ้น

จากข้อมูลพบว่า นับจนถึงตอนนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในรัฐนิวเซาท์เวลส์แล้ว 329 คน เมื่อเทียบกับตัวเลขผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในปี 2018 ซึ่งอยู่ที่ 354 คน โดยทางการรัฐนิวเซาท์เวลส์ตั้งเป้าลดความสูญเสียจากโศกนาฏกรรมเหล่านี้ลงให้ได้ 30 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2021

ในช่วง 3 เดือนแรกของการบังคับใช้มาตรการดังกล่าว คนขับรถยนต์ที่ฝ่าฝืนจะได้รับหนังสือแจ้งเตือน หลังจากนั้นจะต้องโทษปรับ 344 ดอลลาร์ออสเตรเลียหรือกว่า 7,000 บาท แต่หากพบการกระทำวามผิดในเขตโรงเรียนหรือสถานศึกษา ค่าปรับจะอยู่ที่ 457 ดอลลาร์ออสเตรเลียหรือกว่า 9,300 บาท ขณะเดียวกันจะถูกตัดแต้มจราจรในทุกกรณี

ขนส่ง-ตร.ขอนแก่นชี้ “เทคโนโลยี” จัดการผู้ฝ่ากฎจราจรได้ไม่เต็มที่

จัด "สายตรวจมือปราบโปเกมอน" จับคนเล่นบนถนน 10 สาย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ