เครือข่ายหนุนแบนสารเคมี จี้ใช้มติเดิม ขู่เตรียมฟ้องศาลปกครอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายหนุนแบน 3 สารเคมีทางการเกษตร แถลงจุดยืนในการแบนสารเคมีทั้งหมด ตามมติเดิมของคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดก่อน หลังจากที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายใหม่ ที่มี รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธานฯได้มีมติกลับลำให้ขยายระยะเวลาแบนออกไป พร้อมเตรียมฟ้องกลับเนื่องจากเห็นว่าเป็นมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ตัวแทนเครือข่ายหนุนการแบนสารเคมี พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส   รวมทั้งสิ้น 686 องค์กร ที่นำโดย นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี และนางสาว สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคร่วมกันประชุมกำหนดทิศทางการเคลื่อนไหว

"ภญ.จิราพร" เปิดเผยเบื้องหลังมติบอร์ดวัตถุอันตราย ชี้ผิดหวัง "สุริยะ"

โดยเครือข่ายยืนยันว่า ขอให้กลับไปใช้มติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดเก่า ที่มีมติให้แบนสารมีทั้ง 3 ชนิด เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา

โดยให้เหตุผลว่า การประชุมของคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดใหม่ ที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานฯ ได้มีมติให้เลื่อนการแบนสารเคมีออกไปอีก 6 เดือน  อีกทั้งกระบวนการลงมติในที่ประชุมเมื่อวันที่ 27 พ.ย. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

พร้อมกับเรียกร้องให้กระทรวงอุตสาหกรรม ดำเนินการตามขั้นตอนในการออกราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้แบนสารเคมีทั้ง 3 ชนิดโดยเร็ว และเตรียมยืนฟ้องร้องต่อศาลปกครอง และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง  เนื่องจากมติที่ออกมาดังกล่าวโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งเครือข่ายจะดำเนินการฟ้องร้องทันที หากมีประกาศมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายของวันที่ 27 พ.ย. ออกมาอย่างเป็นทางการ

ขณะที่ในช่วงประมาณ 13.00 น.  สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย จะเดินทางเข้าพบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  เพื่อขอให้ชี้แจงผลกระทบจากการยกเลิกการใช้ 3 สารเคมี ต่อเกษตรกรเป็นการเร่งด่วน

"ภญ.จิราพร" เปิดเผยเบื้องหลังมติบอร์ดวัตถุอันตราย ชี้ผิดหวัง "สุริยะ"

‘อนุทิน’ ยอมรับมติ ‘ยกเลิกแบนสารเคมีเกษตร’  1 ธ.ค. เผยผิดหวัง แต่มาสุดซอยแล้ว

นายกสภาเภสัชฯสวนกลับ“สุริยะ”ยันไม่ได้ร่วมร่าง ไม่มีมติเอกฉันท์

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ