สธ.ออกประกาศ ปี 63 ไม่บรรจุตำแหน่งข้าราชการสายวิชาชีพ ‘เภสัชกร’  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศปี 63 นักศึกษาเภสัชกรที่ใช้ทุนจะไม่ได้บรรจุตำแหน่งข้าราชการ เหตุไม่มีกรอบอัตรากำลัง ให้จ้างงานรูปแบบอื่นแทน

ท่ามกลางปัญหาการเลิกจ้างในสถานประกอบการเอกชน หน่วยงานราชการก็ประสบปัญหาเช่นกัน  ล่าสุดในสังคมออนไลน์โดยเฉพาะในแวดวงสาธารณสุข ได้มีการแชร์หนังสือด่วนที่สุด ที่ สธ.0208.03/ว 2466 ของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ถึงคณบดีคณะเภสัชศาสตร์ เรื่อง การดำเนินการคัดเลือกนักศึกษาเภสัชศาสตร์ เข้าปฏิบัติงานชดใช้ทุนของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในปีงบประมาณ พ.ศ.2563  ลงนามโดย นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 15 พ.ย.2562

สภาเภสัชกรรม ยัน “เภสัชกร” ยังจำเป็น หนุนใช้ระบบใบสั่งยา

ใจความสำคัญ คือ ประกาศดังกล่าว ระบุถึงการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ(คปร.) ว่าไม่จัดสรรอัตราข้าราชการตั้งใหม่ตำแหน่งเภสัชกรได้ตั้งแต่ปี 2560-2562  ทำให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไม่มีตำแหน่งข้าราชการเพียงพอที่จะบรรจุนักศึกษาเภสัชศาสตร์ ผู้ทำสัญญาฯได้ ประกอบกับ อ.ก.พ. กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 2-2562เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 มีมติไม่พิจารณาตำแหน่งว่าง สายงานเภสัชกร เพื่อบรรจุนักเรียนทุน ปี 2563 และปีถัดไป โดยหากนักเรียนทุนสายงานเภสัชกรประสงค์จะเข้าปฏิบัติงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้พิจารณาจ้างงานรูปแบบอื่นแทน  แต่ต้องไม่เกินกรอบอัตรากำลังที่สำนักงานปลัดกระทรวงฯกำหนด หรือกรอบการจ้างงานของกระทรวงการคลังกำหนด

รวมไปถึงนักศึกษาเภสัชศาสตร์ผู้ทำสัญญาฯ ที่ประสงค์จะปฏิบัติงานชดใช้ทุนในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขในปีงบประมาณ 2563 จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจ้างงานเป็นรูปแบบอื่น คือ พนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข หรือลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน แทนการบรรจุเป็นข้าราชการ

ปรากฎว่า หลังจากมีประกาศดังกล่าวก็เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการจำกัดกรอบอัตรากำลังข้าราชการเกินไปหรือไม่ เพราะสุดท้ายก็จะจ้างในรูปแบบพนักงานราชการ พนักงานกระทรวงฯ หรือลูกจ้าง ซึ่งจะได้รับสิทธิสวัสดิการน้อยกว่าสิทธิข้าราชการหรือไม่

  เครือข่ายสธ. จี้ สธ.เพิ่มกำลังคน ตำแหน่งข้าราชการ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ