1 ม.ค.63 ดีเดย์ห้าง – ร้าน “งดให้ถุงพลาสติก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ผนึกกำลัง ห้าง ร้านค้า กว่า 75 แห่ง ผ่าน 24,500 ช่องทางจำหน่าย งดให้ถุงพลาสติกหูหิ้ว ดีเดย์ 1 ม.ค. 2563 หวังที่จะลดถุงพลาสติกได้ถึง 9,000 ล้านใบต่อปี หรือ ราว 20% ของถุงพลาสติกหูหิ้วในประเทศไทย

นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า ตลอดปี 2562 สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ผนึกกำลังกับห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ และภาคีเครือข่ายสมาคมผู้ค้าปลีกไทยกว่า 40 แห่งทั่วประเทศ ร่วมประกาศเจตนารมณ์ด้วยการลงนามข้อตกลงความร่วมมืองดให้บริการถุงพลาสติกทุกวันที่ 4 ของเดือน กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ห้างในไทยเริ่มเก็บเงินค่าถุงพลาสติกใบละ 1 บาท

จากการรณรงค์แคมเปญ "ลดให้ ลดรับ" เบื้องต้นพบว่าสามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วได้กว่า 2,000 ล้านใบ หรือประมาณ 4.6% เท่านั้น สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เห็นว่าหากนำแคมเปญ "งดให้ งดรับ" ถุงพลาสติกหูหิ้วทุกวันมาใช้ในปี 2563 อย่างจริงจัง คาดว่าจะสามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วได้มากถึง 9,000 ล้านใบต่อปี หรือคิดเป็น 20% ของขยะถุงพลาสติกทั้งหมด

สมาคมผู้ค้าปลีกไทยได้เชิญห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าในภาคีเครือข่ายเข้าหารือ โดยมีฉันทามติอย่างเป็นเอกฉันท์สนับสนุนแคมเปญ "Everyday Say No to Plastic Bags" งดให้ถุงพลาสติกหูหิ้วตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป และได้ขยายความความร่วมมือโดยประสานงานกับร้านค้าปลีกค้าส่งทั่วประเทศ จากจำนวนร้านค้าภาคีในเครือข่ายสมาคม 42 ร้านค้า เพิ่มเป็น 75 ร้านค้า มuช่องทางการจำหน่าย 24,500 ช่องทาง   เพื่อให้เกิดพลังในการผลักดันแคมเปญ "Everyday Say No to Plastic Bags" ให้สัมฤทธิ์ผลตามที่คาดหมาย

ขณะที่ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ อย่างเทสโก้ โลตัส เดินหน้ายกระดับมาตรการลดใช้พลาสติกอย่างต่อเนื่อง ประกาศยกเลิกใช้หลอดพลาสติกภายในทั้ง 2,000 สาขาทั่วประเทศ ดีเดย์วันสิ่งแวดล้อมไทย 4 ธ.ค.นี้

นายกฯ เชิญชวนประชาชนงดใช้ถุงพลาสติก

ลดการใช้ “ถุงพลาสติก” แค่รณรงค์หรือต้องบังคับ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ