'สุริยะ'โต้ “ปริญญา”ลงมติถูกต้อง จ่อฟ้องกลับเครือข่ายหนุนแบน 3 สารเคมี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ชี้แจงหลายครั้งว่าการลงมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายถูกต้องตามกฎหมาย แต่ล่าสุด นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล ตั้งข้อสังเกตว่าการลงมติแบบไม่ยกมืออาจเข้าข่ายผิดมาตรา 2 ของ พ.ร.บ.วัตถุอันตราย

นายสุริยะ​ จึงรุ่งเรือง​กิจ​ รมว.​อุตสาหกรรม​ ในฐานะ​ประธาน​คณะกรรมการ​วัตถุ​อันตรา​ย ได้ชี้แจงถึงกรณีที่นาย​ปริญญา​ เทวานฤมิตรกุล  อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์​ ตั้งข้อสังเกต​ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 มาตรา 12 วรรคสอง ได้ระบุถึงการลงมติ ว่า

เครือข่ายหนุนแบนสารเคมีขู่ฟ้องสุริยะ ปมเลื่อนแบนสารเคมี

“การวินิจฉัยชี้ขาดของที่ประชุมให้ถือเสียงข้างมาก กรรมการคนหนึ่งให้มีเสียงหนึ่งในการลงคะแนน ถ้าคะแนนเสียงเท่ากันให้ประธานในที่ประชุมออกเสียงเพิ่มขึ้นอีกเสียงหนึ่งเป็นเสียงชี้ขาด .. ทำให้มติเลื่อนแบนสารเคมี อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นายสุริยะ ยืนยันว่าถูกต้องตามกฎหมาย และมีคำถอดเทปให้มีมติอย่างชัดเจน พร้อมย้ำว่า การลงมติไม่จำเป็นต้องยกมืออย่างเดียว และในการลงมติครั้งนั้นไม่มีใครเสนอให้ยกมือ

สำหรับการลงมติให้เลื่อนแบนสารเคมีทางการเกษตรออกไป มีการสอบถามผู้ร่วมประชุมว่าเห็นด้วยหรือไม่ รวมถึงสอบถามถึงรายละเอียดต่างๆ เพื่อนำมาร่างมติให้เกิดความพอใจกับทุกฝ่าย และการประชุมที่ผ่านยังไงก็ต้องมีการเลื่อนการแบน ไม่สามารถเริ่มการแบนได้ทันตามมติเดิม

ส่วนประเด็นที่เครือข่าย​หนุน​แบน​สารเคมี​เตรียมฟ้อง​ศาลปกครอง​และศาลอาญา​คดีทุจริต​และประพฤติ​มิชอบ ต่อนายสุริยะ เนื่องจากมีมติออกมาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย นายสุริยะ ระบุว่าเตรียมฟ้องกลับฐานทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

เครือข่ายหนุนแบนสารเคมี จี้ใช้มติเดิม ขู่เตรียมฟ้องศาลปกครอง

นายกสภาเภสัชฯสวนกลับ“สุริยะ”ยันไม่ได้ร่วมร่าง ไม่มีมติเอกฉันท์

คณะทำงาน 4 ฝ่าย มีมติแบน 3 สารเคมี ห้ามใช้-จำหน่าย-นำเข้า-ส่งออก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ