เตรียมพร้อม ถนน เครื่องบิน รถไฟ รถทัวร์ รองรับเทศกาลปีใหม่ 2563


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงคมนาคมเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 โดย “ปีใหม่นี้จะต้องมีผู้เสียชีวิตทางถนนลดลงจากค่าเฉลี่ย 3 ปี ย้อนหลัง” และเป้าหมายเพิ่มคือ  “จะต้องไม่มีผู้เสียชีวิตบนรถโดยสารสาธารณะ”

ตำรวจย้ำ พร้อมดูแลประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างเต็มที่!

โดยช่วงก่อนเทศกาล 6 วัน (วันที่ 20 - 25 ธันวาคม 2562) เตรียมรถโดยสารสาธารณะและซ่อมแซมถนนให้มีสภาพดีพร้อมใช้งาน จัดทำป้ายรณรงค์ และประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อช่องทางต่าง ๆ

ช่วงระหว่างเทศกาล 8 วัน (26 ธันวาคม 2562 – 2 มกราคม 2563) จัดเตรียมรถรองรับการเดินทางของประชาชนทั้งขาไปและกลับ  ไม่ล่าช้า ไม่เกินราคา ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง ดูแลความปลอดภัยขนส่งสาธารณะและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด

ช่วงหลังเทศกาล 7 วัน (3 – 9 มกราคม 2563) สรุปผลเพื่อนำไปสู่แนวทางการแก้ไขปัญหาในช่วงเทศกาลและต่อเนื่องตลอดทั้งปี

นอกจากนี้ยังเตรียมการรองรับการเดินทางของประชาชนโดยการเพิ่มจำนวนขนส่งสาธารณะให้เพียงพอ ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง การเพิ่มเที่ยวและรอบบริการ เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ให้บริการประชาชนภายในสถานีขนส่ง ท่าอากาศยาน ท่าเรือ สถานีรถไฟ และสถานีรถไฟฟ้า

ท่าอากาศยานทั่วประเทศเพิ่มมาตรการอำนวยความสะดวก

พร้อมทั้ง อำนวยความสะดวกด้านข้อมูลการจราจรและเรื่องเรียน ผ่านศูนย์ปฏิบัติการคมนาคม (MOTOC) สายด่วน 1356 ตลอด 24 ชั่วโมง ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารช่วงเทศกาล และแอปพลิเคชั่นรับเรื่องร้องเรียน รวมทั้ง ตั้งจุดบริการในสถานี เส้นทางสำคัญ เพื่อให้บริการแก่ผู้เดินทางตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้ง มีจุดบริการร่วมกับภาคีเครือข่าย เพื่อให้บริการช่วยเหลือผู้เดินทางกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน บริการที่พักผ่อน น้ำดื่ม บริการข้อมูลต่าง ๆ และลริการตรวจสภาพรถและเปลี่ยนอะไหล่บางรายการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ขณะเดียวกัน ได้กำหนดมาตรการเรื่องความปลอดภัย อีก 5 มาตรการ คือ  

1. มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เน้นผู้ขับขี่และผู้โดยสารปลอดภัย รถและถนนที่ปลอดภัย รวมถึงการบังคับใช้กฎหมาย โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบการกระทำผิดของรถประเภทต่าง ๆ ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก ซึ่งกรมการขนส่งทางบกจะออกประกาศหลักเกณฑ์การจ่ายส่วนแบ่งรางวัลนำจับ 50% แก่ผู้แจ้งเบาะแสให้แก่เจ้าหน้าที่ จนสามารถดำเนินการกับผู้กระทำผิดได้ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมและตระหนักในการใช้รถใช้ถนน

ตร.ยันพร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางกลับ กทม.

2. มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางน้ำ จัดเจ้าหน้าที่ตรวจการณ์ ตรวจความพร้อมของเรือโดยสารและอุปกรณ์ช่วยชีวิต

3. มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางราง โดยเฝ้าระวังจุดตัดรถไฟและการเปิดไฟหน้ารถจักร

4. มาตรการด้านรักษาความปลอดภัย โดยติดตั้งกล้อง CCTV บริเวณสถานี จัดเจ้าหน้าที่ตรวจการณ์รักษาความปลอดภัยที่เพียงพอ และจัดการให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินเมื่อเกิดอุบัติเหตุอย่างเป็นระบบ

5. มาตรการประชาสัมพันธ์ โดยรณรงค์หัวข้อ “ใส่ใจกำลังสาม เดินทางอุ่นใจ ปลอดภัยตลอดปีใหม่” ซึ่งหมายถึงการใส่ใจตนเอง ใส่ใจเพื่อนร่วมทาง และใส่ใจประชาชน

1 ม.ค.63 ดีเดย์ห้าง – ร้าน “งดให้ถุงพลาสติก”

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ