"สุทิน"แฉ รบ.แจกกล้วยให้ลิงสูง 8 หลัก ดึงฝ่ายค้าน แก้เกมสภาล่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะมีการลงมติใหม่ ในญัตติ การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบ คำสั่ง คสช. และ ม.44 ยังต้องจับตาถึงองค์ประชุม ว่าจะเกิดปรากฏการสภาล่มรอบ 3 หรือไม่ ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน แฉ รัฐบาลใช้เงินจำนวนสูงถึง 8 หลัก ซื้อเสียง ส.ส. พรรคเพื่อไทย หวังแก้เกมสภาล่ม

แม้ว่าเมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.2562) บรรยากาศการทานข้าวเคลียร์ใจระหว่าง พรรคร่วมรัฐบาล จะเป็นไปอย่างชื่นมื่น และมีการขอให้ดูแลในเรื่องขององค์ประชุม แต่ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีการลงมติตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบคำสั่ง คสช. และ ม.44 วันนี้ ก็มีแนวโน้มที่จะเกิดเหตุการณ์สภาล่มครั้งที่ 3 เมื่อฝ่ายค้านยืนยันจุดยืนเดิมไม่เห็นด้วยกับการลงมติใหม่ ขณะที่เสียงของพรรคร่วมรัฐบาลก็ถือว่าค่อนข้างปริ่มน้ำ

ลุ้นโหวตญัตติ ม.44 ทำสภาฯ ล่มรอบ3

"ประยุทธ์" กำชับแกนนำพรรคร่วม ห้ามสภาล่มอีก

หากนับตัวเลขขององค์ประชุมที่จะต้องใช้ ในการลงมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  ตามมาตรา 44 ในการประชุมช่วงบ่ายวันนี้ 4 ธ.ค.หากตัดชื่อของ นายกรุงศริวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐที่ถูกศาลฏีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ก็จะทำให้ ส.ส.ในสภาฯ มีจำนวนทั้งหมด 498 คน ทำให้องค์ประชุมวันนี้ จะต้องมี ส.ส. แสดงตนมากกว่า 249 คนขึ้นไป

สั่งปิดประชุมหนีสภาล่มครั้งแรก!!

ขณะที่ตัวเลข ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาล เวลานี้ มีจำนวนทั้งหมด 253 คน และมีรายงานว่า มี ส.ส.อย่างน้อย 3 คน ที่แจ้งลาการประชุม ประกอบด้วย นายเกียรติ สิทธีอมร ,นายกรณ์ จาติกวณิช  ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และนายชัย ชิดชอบ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ทำให้ตัวเลข ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเหลือเพียง 250 คน

แต่ยังต้องจับตาว่านายไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกศาลออกหมายจับเพื่อไปฟังคำพิพากษาคดีล้มประชุมอาเซียน ปี 2552 จะเดินทางมาร่วมประชุมและลงมติหรือไม่

และอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญคือเสียงของประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธาน ซึ่งตามมรรยาทก็จะใช้วิธี "งดออกเสียง"

นายกฯ ทวงสัญญาลูกผู้ชาย "พรรคร่วมรัฐบาล”

ด้าน นายสุทิน คลังแสง ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ออกมายืนยันว่า 7 พรรค ไม่เห็นด้วยกับการลงมติใหม่ในเรื่องนี้ พร้อมกับเปิดเผยว่า มีความพยายามจากฝั่งรัฐบาล ล็อบบี้ ส.ส. ฝ่ายค้านกว่า 20 คน โดยใช้เงินถึง 8 หลัก มาเสนอให้เป็นองค์ประชุม และลงมติคว่ำญัตติดังกล่าว

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขู่ยุบสภา หรือ ปรับ ครม. หากเกิดสภาล่มอีกเป็นครั้งที่ 3 นายสุทิน มองว่า การกระทำดังกล่าวสะท้อนถึงความอ่อนแอ ไม่มีเสถียรภาพของรัฐบาล และการที่รัฐบาลไม่ยอมรับความเป็นจริง เรื่องเสียงปริ่มน้ำ และทำให้สภาเดินหน้าทำงานไม่ได้ อาจกลายเป็นการเปิดทางให้มีรัฐประหารยึดอำนาจอีกครั้ง

สภาฯล่มอีก ฝ่ายค้านวอล์กเอาต์ หลังขั้วรบ.ไม่ยอมขอนับคะแนนใหม่

ส่อวุ่นอีก! ฝ่ายค้าน ลั่น ไม่ร่วมประชุมหากนับคะแนนใหม่ หลังขั้วรัฐบาลแพ้โหวต

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ