กกร.เสนอรัฐบาลเร่งเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกร.เสนอรัฐบาลเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นเพิ่มเติม ทั้งมาตรการช้อปช่วยชาติ ลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวเมืองรอง หลังพบสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังไม่ชัดเจน แม้ภาครัฐจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายด้าน

ลุ้น ครม. เคาะมาตรการ”ช้อปช่วยชาติ”

เอกชนหนุน "ช็อปช่วยชาติ" หารือสัปดาห์นี้

การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.วันนี้ (4 ธ.ค.) ได้หารือสถานการณ์เศรษฐกิจหลังเศรษฐกิจไทย หรือ จีดีพี ไตรมาส 3 ออกมาต่ำกว่าคาด โดยเฉพาะภาคการส่งออกและการผลิตภาคอุตสาหกรรม ทำให้สัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังไม่ชัดเจน แม้ภาครัฐจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายด้าน อาทิ มาตรการ ชิมช้อปใช้ มาตรการประกันรายได้สินค้าเกษตร มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว มาตรการด้านอสังหาริมทรัพย์ 

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน ระบุว่า กกร.เห็นว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้ รัฐบาลควรที่จะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น เพื่อทำให้เศรษฐกิจไตรมาสที่ 4 ต่อเนื่องไปถึงไตรมาสที่ 1 ปีหน้าปรับตัวดีขึ้น และรักษาระดับการเติบโตของเศรษฐกิจไม่ให้ชะลอตัวไปมากกว่านี้ โดยได้เสนอ 6 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจประกอบด้วย

- มาตรการช้อปช่วยชาติ หักลดหย่อนภาษีไม่เกิน 15,000 บาท

 -มาตรการภาษี เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว และการจัดอบรมสัมมนาในจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง โดยได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไม่เกิน 15,000 บาท และของนิติบุคคลไม่เกิน 5 เท่าของค่าใช้จ่ายจริง

- เร่งการลงทุนภาครัฐเพื่อให้เกิดการลงทุนต่อเนื่องของภาคเอกชน

- ผลักดันและเร่งรัดการดำเนินงานตามแผนงานของ บสย. ในปี 2563

- เร่งรัดการคืนภาษี VAT ทั้งผู้ส่งออกและผู้ประกอบการให้รวดเร็วขึ้น โดยเชื่อมโยงกับบริการ e-Payment

 - ผลักดันโครงการค้ำประกันการส่งออกให้ครอบคลุมตลาดใหม่ๆของ SMEs และส่งเสริมผู้ประกอบการส่งออกที่เป็น SMEs ขายสินค้าเป็นเงินบาท

ทั้งนี้ ยังขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย พิจารณามาตรการเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือ SMEs เพราะหากยังปล่อยให้ค่าเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องจะส่งผลกระทบในระยะยาว  อย่างไรก็ตาม กกร.มองว่า ขณะนี้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยถึงจุดต่ำสุดแล้ว  ดังนั้นปีหน้า เศรษฐกิจไทยน่าจะปรับตัวดีขึ้น  แต่ที่สำคัญอยากให้รัฐบาลชะลอการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำออกไปก่อน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ