"ไวพจน์" โผล่ กลางสภา หลัง"วิษณุ"ชี้ ยังไม่ถูกจับลงมติได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ มีหมายจับกรณีไปฟังพิพากษา ในคดีล้มการประชุมอาเซียน เมื่อปี 2552 ทำให้มีการวิเคราะห์ว่าอาจไม่เดินทางมาร่วมประชุม แต่ปรากฎว่าพ.ต.ท.ไวพจน์เดินทางมาร่วมประชุมด้วย ท่ามกลางข้อสงสัยว่ายังสามารถปฎิบัติหน้าที่ได้หรือไม่

“ไวพจน์” หลุด ส.ส. หลัง ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก คดีล้มประชุมอาเซียน

3แกนนำ นปช. ลุ้นฟังคำพิพากษาคดีล้มประชุมอาเซียน

เมื่อวันที่ (4 ธ.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีความเห็นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ ยังมีสมาชิกภาพ ส.ส. แต่ไม่สามารถใช้เอกสิทธิ์ส.ส.คุ้มครองได้ หากตำรวจพบเจอที่ไหน สามารถจับกุมได้ทันที แต่โดยปกติจะไม่เข้าไปจับในสภาและจะรออยู่หน้าประตูเท่านั้น ทั้งนี้หากยังไม่โดนจับ พ.ต.ท.ไวพจน์ ยังสามารถทำหน้าที่ส.ส.และลงมติได้

ส่วนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ย้ำว่า หากตำรวจพบเจอพ.ต.ท.ไวพจน์สามารถควบคุมตัวได้ทันที เพราะ ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มกันแล้วเนื่องจากกระบวนการทางศาลสิ้นสุดลงแล้ว

ส่วนเรื่ององค์ประชุมในวันนี้ นายชวน เชื่อว่า หากฝ่ายใดจงใจให้องค์ประชุมไม่ครบอีก ประชาชนจะเห็นเจตนาว่ากลุ่มนั้นมีความพยายามขัดขวางการประชุม ย้ำว่าที่ผ่านมาเคยเตือนแล้วว่าหากใช้วิธีลักษณะนี้ก็จะเป็นการแก้แค้นกันไปมาไม่จบ นอกจากนี้ นายชวน ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรี ขู่ว่าหากองค์ประชุมไม่ครบจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีหรือยุบสภา ยืนยันว่าไม่มีความกังวลเพราะตามข้อมูลที่มีอยู่ อำนาจคนที่จะสามารถยุบสภาได้  ไม่ใช่คนที่ออกมาข่มขู่

ด้านนายสุทิน คลังแสง ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มประชุมเรียกร้องให้พรรครัฐบาลถอนญัตติที่ขอให้ลงมติใหม่ ในญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาผลกระทบกระทบคำสั่ง คสช. และ ม.44 หมายความว่า ให้คงไว้ที่มติเห็นชอบให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญ ตามที่ฝ่ายค้านชนะโหวต แต่หากไม่ดำเนินการตามนี้ และฝ่ายรัฐบาลสามารถหาองค์ประชุมครบถ้วนจนสามารถเปิดลงมติได้ฝ่ายค้านก็พร้อมยอมรับผลที่ตามมา ยืนยันว่าฝ่ายค้านไม่ขอร่วมสังฆกรรมด้วย

นอกจากนี้นายสุทิน ยังอ้างว่า ฝั่งรัฐบาลพยายามล็อบบี้ส.ส.ฝ่ายค้านกว่า 20 คน ด้วยเงิน 8 หลัก แลกกับการให้เข้าประชุมและโหวตหนุนพรรครัฐบาล

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ขู่ยุบสภา หรือ ปรับคณะรัฐมนตรี นายสุทิน มองว่า การกระทำดังกล่าวสะท้อนถึงความอ่อนแอ ไม่มีเสถียรภาพของรัฐบาล พร้อมย้ำว่าการที่รัฐบาลไม่ยอมรับความเป็นจริง เรื่องเสียงปริ่มน้ำ และทำให้สภาเดินหน้าทำงานไม่ได้ อาจกลายเป็นการเปิดทางให้มีรัฐประหารยึดอำนาจอีกครั้ง

ด้านร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งวันนี้เดินทางร่วมชี้แจง คุณสมบัติรัฐมนตรี กรณีการปลอมแปลงเอกสารวุฒิการศึกษา ต่อคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ยืนยันว่าไม่ทราบเรื่องที่พรรครัฐบาลถูกกล่าวหาว่าพยายามล็อบบี้ฝ่ายค้าน

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยัน พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ขู่ยุบสภา หรือ ปรับ ครม. ในงานเลี้ยงแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อคืนนี้ พร้อมย้ำว่าที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหากับพรรคการเมืองอื่น หากมีก็คงมีแต่คนเสี้ยมเท่านั้น

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำว่าทุกพรรคเข้าใจหน้าที่ของตัวเองดี โดยพรรคประชาธิปัตย์มีมติทำตามมติของพรรคร่วมรัฐบาล หากมีส.ส.คนใดโหวตสวนถือเป็นหน้าที่ของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค จะต้องไปพิจารณาบทลงโทษ

ขณะที่เมื่อเช้าที่ผ่านมาทีมข่าวโทรศัพท์สอบถามนายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็น 1 ใน 6 คนที่ลงมติสวนกับมติของรัฐบาล ระบุว่า จะยังยืนยันลงมติตามเดิม มั่นใจว่า เพื่อนส.ส. อย่างน้อย 4 คน จาก 6 คน จะลงมติเหมือนเดิมเช่นกัน รวมถึงพร้อมรับผลที่จะตามมาจากการลงมติครั้งนี้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ