ผู้นำเยอรมนีแจงเหตุขับ 2 นักการทูตรัสเซียกลับประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนีเผยสาเหตุที่ตัดสินใจขับนักการทูตรัสเซีย 2 คนกลับประเทศมีขึ้นหลังเป็นที่ชัดเจนว่ารัฐบาลมอสโกไม่ให้ความร่วมมือสอบสวนเหตุสังหารชายชาวจอร์เจียในกรุงเบอร์ลิน

ผู้นำหญิงเยอรมนีแถลงในที่ประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) ณ กรุงลอนดอนของอังกฤษ โดยระบุว่า จำเป็นตัดสินใจลักษณะดังกล่าวเนื่องจากรัฐบาลรัสเซียไม่ให้การสนับสนุนเยอรมนีในการสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีฆาตกรรมชายชาวจอร์เจียแต่อย่างใด

รัสเซียเอาคืน! สั่งขับไล่นักการทูตสหรัฐฯ 60 คน กลับประเทศ

การตัดสินใจขับนักการทูตรัสเซียทั้ง 2 คนกลับประเทศมีขึ้นหลังจากที่อัยการเยอรมนีเข้ารับผิดชอบคดี พร้อมตั้งข้อสันนิษฐานว่า พลเรือนชาวรัสเซียหรือชาวเชเชนอาจมีส่วนเกี่ยวข้องในคดีฆาตกรมนายเซลิมคาน คานโกชวีลี (Zelimkhan Khangoshvili) อดีตผู้บัญชาการกลุ่มกบฎเชเชน วัย 40 ปี ซึ่งถูกยิงเข้าที่ศีรษะจากทางด้านหลัง 2 นัด เสียชีวิตภายในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งใจกลางกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี ขณะเดินทางไปมัสยิด เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แม้ตำรวจเยอรมนีจะสามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุได้เพียงไม่นานหลังเกิดเหตุ แต่ได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ขณะที่ทางการรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหามีส่วนเกี่ยวข้องหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารชายชาวจอร์เจีย ระบุ เป็นข้อกล่าวหาที่ไร้เหตุผลและจะดำเนินการตอบโต้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ข้อพิพาททางการทูตระหว่างเยอรมนีและรัสเซียส่งผลทำให้ความสัมพันธ์ของสองประเทศตึงเครียดขึ้น ขณะเดียวกันยังเป็นความเคลื่อนไหวที่มีขึ้นเพียง 5 วันก่อนหน้าการประชุมสุดยอดยูเครน ซึ่งผู้นำเยอรมนี รัสเซีย ฝรั่งเศสและยูเครนเตรียมเข้าร่วมด้วย

ตำรวจคาดเหตุ รถบรรทุกพุ่งชนคนในเบอร์ลิน เป็นการก่อการร้าย  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ