"เจิมศักดิ์" อัด ส.ส.ทำหน้าที่แค่ปกป้องผู้มีอำนาจ “ไม่คุ้มภาษี”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อำนาจหน้าที่ของ "สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร" ที่ถูกกำหนดให้เป็นฝ่ายตรวจสอบถ่วงดุล การใช้อำนาจของฝ่ายบริหาร แต่ปรากฏการณ์ที่ ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาล ใช้เวทีสภา ปกป้องผู้มีอำนาจ ด้วยการโหวตคว่ำญัตติตั้งกรรมาธิการศึกษาผลกระทบคำสั่ง คสช. และม.44 รศ.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกวุฒิสภา มองว่า ส.ส. ไม่ได้ทำหน้าที่ตัวเองอย่างแท้จริง

“เจิมศักดิ์” เชื่อ ไม่นานมียุบพรรค ชี้ มีคนเตรียมกล้วยไว้เลี้ยงลิง

"เจิมศักดิ์" โพสต์เตือนใจอย่านำสถาบันเอี่ยวการเมือง ยก 6 ต.ค.คือบทเรียน

ปรากฏการณ์ ที่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ขอให้ ลงมติใหม่ หลังโหวตแพ้พรรคฝ่ายค้าน ในญัตติตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบคำสั่ง คสช. และ ม.44 ที่พรรคอนาคตใหม่เสนอ รวมถึงการใช้เทคนิคให้ผลประโยชน์กับ ส.ส. ฝ่ายค้าน ให้มาสนับสนุนแนวทางของรัฐบาล หรือที่ให้คำนิยามไว้ว่า ซึ้อ ส.ส.งูเห่า เพื่อพลิกกลับมาชนะโหวต เป็นเหตุผลที่รศ.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกวุฒิสภา มองว่า ส.ส. กลายเป็นเพียงเกราะคุ้มกันภัยให้กับผู้มีอำนาจ และไม่ได้ทำหน้าที่ในการตรวจสอบฝ่ายบริหารอย่างแท้จริง ซึ่งถือว่าเป็นการทำหน้าที่ ไม่คุ้มค่ากับภาษีและงบประมาณของประชาชน

รศ.เจิมศักดิ์ ยอมรับว่ารู้สึกเสียดาย ที่ไม่มีคณะกรรมาธิการชุดนี้ มาศึกษาผลกระทบจาก ประกาศ คำสั่ง และคำสั่งหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้งในมิติ สังคม สิ่งแวดล้อม และประชาชน และแม้ว่าพรรคอนาคตใหม่ จะถอยไปตั้งอนุกรรมาธิการศึกษาเรื่องนี้แทน ก็ไม่สามารถทำได้ดีเท่ากับการมีกรรมาธิการวิสามัญฯ

รศ.เจิมศักดิ์ ยังแนะนำว่า ถ้าต้องการศึกษาผลกระทบคำสั่ง คสช. และ ม.44 จริง ควรให้นักวิชาการ มารวมตัวกันศึกษาและทำข้อเสนอไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ