ส.ป.ก.ขีดเส้นตาย 7วัน ยึดคืนที่ดินฟาร์มไก่ “ปารีณา” 682 ไร่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ยืนยันชัดว่า ฟาร์มไก่ของ ปารีณา ครอบครองโดยมิชอบ ไม่มีเอกสารใช้ประโยชน์ในพื้นที่ ส.ป.ก. และใช้คำสั่ง คสช.ที่ 36/2559 รื้อสิ่งปลูกสร้างและส่งคืนที่ดินภายใน 7 วัน

วันนี้ 6 ธ.ค. 2562 นาย วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ระบุการใช้คำสั่ง คสช.ที่ 36/2559 เรื่อง มาตรการในการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมโดยมิชอบกฎหมาย กับการครอบครองที่ดินป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี หมายเลข 85 ใน ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ที่เป็นฟาร์มไก่ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ  

"ธรรมนัส"แจงฟาร์มไก่"ปารีณา"รุกส.ป.ก.เอาผิดอาญาไม่ได้

ลุยตรวจที่ดิน “ปารีณา” พบโรงเลี้ยงไก่-เล้าเป็ด 46 ไร่รุกป่าสงวนฯ

ซึ่ง ส.ป.ก.จะทำหนังสือแจ้ง น.ส.ปารีณาวันจันทร์ที่ 9 ธ.ค. โดยให้ออกนอกพื้นที่ภายใน 7 วัน พร้อมรื้อสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด หากไม่ทำตามจะดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาฐานบุกรุก

ส.ป.ก.ได้ยืนยันด้วยภาพถ่ายทางอากาศแล้วมาลากเส้นแนวเขต ส.ป.ก.ที่เป็นเส้นสีเหลือง  2 เส้น  จะเห็นกรอบสีน้ำเงินนั่นคือพื้นที่การครอบครองใช้ประโยชน์ของนางสาวปารีณา รวมเนื้อที่ 682 ไร่ ที่เป็นโรงเรือนเลี้ยงไก่กับแปลงเกษตรกรรม

ด้าน นายสุรินทร์ หาญมนัสเวทย์ ปฏิรูปที่ดิน จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบแล้วว่าชื่อบริษัทที่ครอบครองคือ บริษัท ปรีณาไกรคุปต์ ซึ่งน.ส.ปารีณา รับโอนที่ดินมาจากนายทวี ผู้เป็นพ่อ ปี 2548-49 โดยทั้งคู่ไม่ได้เป็นเกษตรกรตามเกณฑ์ ส.ป.ก.

ที่ผ่านมา ส.ป.ก.ทำหนังสือถึง น.ส.ปารีณา ให้เข้าไปชี้แจงการครอบครองที่ดิน 2 ครั้ง แต่ น.ส.ปารีณาอ้างว่า หนังสือไม่ถึงผู้รับ พร้อมมทำจดหมายร่อนกลับมาให้ทำการรังวัดใหม่ เพราะสงสัยเรื่องมาตราส่วนของแผนที่ 2 กรมที่ไม่เท่ากัน ส.ป.ก.จึงลงพื้นที่ทำงานคู่กับกรมป่าไม้ จนแน่ใจว่า แนวเขตส.ป.ก.กับป่าสงวนแห่งชาติจะไม่ทับซ้อน

ผู้สื่อข่าวถามถึงความผิดทางกฎหมายว่าจะมีการลงโทษได้หรือไม่ เลขาธิการ ส.ป.ก. ระบุว่า คดีนนี้เป็คดีทางแพ่งที่เรียกได้แต่ค่าเสียหาย เพราะ กฎหมาย ส.ป.ก.มีไว้เพื่อจัดสรรที่ดิน

ขณะที่นายนภดล ตันติเมฆิน ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย ยืนยันว่า เขต ส.ป.ก.ถือเป็นพื้นที่ป่าไม่เช่นกัน สามารถใช้ พ.ร.บ.ป่าไม้ ปี 2484 บังคับใช้ได้ แต่หน่วยงานที่ใช้ต้องเป็นกรมป่าไม้ หรือป่าไม้อนุญาตให้ ส.ป.ก.ดำเนินการ

"กรมป่าไม้"ปักป้ายยึดคืนฟาร์มไก่"ปารีณา"-ส.ป.ก.จ่อแถลงวันนี้

ป่าไม้ ยัน“ปารีณา”รุกที่ป่าสงวน 46 ไร่ “ทวี”ชี้ แผนที่คลาดเคลื่อน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ