ผู้ประกันตนว่างงานรอลุ้น! สปส.ศึกษาเพิ่มเงินช่วยเหลือ 75 % ทุกกรณี รู้ผลอีก 1 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปลัดกระทรวงแรงงานรับข้อเสนอสภาองค์การลูกจ้างฯตั้งทีมศึกษาเพิ่มเงินว่างงาน-หาความเป็นไปได้ขยายเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง

งานเข้า! ถูกเลิกจ้างไม่พอ อาจเสี่ยงไม่ได้รับเงินชดเชยกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง

ไทยติดอันดับ 4 "ว่างงานน้อยที่สุดในโลก"


วันที่ 6 ธ.ค.2562 ที่กระทรวงแรงงาน นายสุทธิ สุโกศล  ปลัดกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือร่วมกับนายมนัส โกศล ประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย เรื่อง การเพิ่มสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตนกรณีว่างงาน ว่า จากการหารือทางสภาองค์การลูกจ้างมีข้อเสนอ 2 เรื่องหลัก คือ 1. ขอให้มีการปรับสิทธิประโยชน์จ่ายเงินกรณีว่างงานร้อยละ 75 ของอัตราเงินเดือน ระยะเวลา 180 วัน ในทุกกรณี ทั้งเลิกจ้าง ลาออก และการให้ออกเป็นต้น ซึ่งทางสำนักงานประกันสังคมได้ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ โดยเลขาธิการ สปส.ให้เวลา 1 เดือน ในการดำเนินการเรื่องนี้ และรายงานมายังตน ว่าสามารถทำได้ในกรอบที่เรียกร้องได้หรือไม่ หรือจะต้องมีการปรับตัวเลขอย่างไร 

2. ข้อเสนอในการเพิ่มงบประมาณกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างเป็น 1,000 ล้านบาท ในปีงบประมาณ 2563 เนื่องจากกองทุนดังกล่าวเป็นกองทุนช่วยเหลือลูกจ้างกรณีนายจ้างไม่จ่ายเงินชดเชย ทางกองทุนจะจ่ายให้แทนเพื่อเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น ซึ่งปัจจุบันกองทุนมีเงิน 221 ล้านบาท ซึ่งสภาองค์การลูกจ้างกังวลว่าจะไม่เพียงพอ แต่จากข้อมูล 5 ปี ที่ผ่านมา ในส่วนของรายรับ และจ่ายออกยังมีความสมดุล หากยังจ่ายในอัตรานี้ ตนก็ยืนยันว่ายังมีความมั่นคงอยู่ในอีก 5 ปี ข้างหน้า  แต่เราจะนำข้อเสนอนี้เข้าสู่การพิจารณาคณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เงินในกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง 221 กว่าล้านถือว่าวิกฤติหรือไม่ นายสุทธิ กล่าวว่า ขอยืนยันว่ายังมั่นคง เพราะเรามีการเตรียมพร้อมมาตรการต่างๆ ในการรองรับคนตกงานด้วย ไม่ใช่แค่การจ่ายเงินกองทุสงเคราะห์เท่านั้น แต่ยังเตรียมตำแหน่งงานกว่า 8.7 หมื่นตำแหน่ง ทั้งนี้ จากตัวเลขการเลิกจ้างปี 2562 ล่าสุดอยู่ที่ 3.5 -4 แสนราย คิดร้อยละ 1 เท่ากับสถานการณ์เมื่อปี 2561 อย่างไรก็ตามได้มีการคาดการณ์ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2563 น่าจะมีจำนวนคนตกงานราว 5 หมื่นคน ถือเป็น 2 เท่าของคนที่ถูกเลิกจ้างในขณะนี้  นอกจากนี้ ยังมีแนวคิด ตั้งคณะทำงานติดตามสถานการณ์การเลิกจ้างตามประเภทกิจการด้วย อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหากมีออร์เดอร์เพิ่มก็จะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ