“บิ๊กตู่” ประกาศ ไม่โง่พอ “ยุบสภา” รัฐบาลยังเหนียวแน่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเกิดปรากฏการณ์ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านจำนวนหนึ่ง ลงมติหนุนรัฐบาล โหวตคว่ำกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบคำสั่ง คสช. และ มาตรา 44 มีการวิเคราะห์ว่า จะมีการปรับคณะรัฐมนตรีเพื่อมอบตำแหน่งตอบแทน และจะปรับลดตำแหน่งรัฐมนตรีในโควต้าของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อทำโทษกรณีที่ 4 ส.ส. โหวตสวนมติวิปรัฐบาล กระแสข่าวดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

นายกฯวอนอย่าถามเรื่องการเมือง บอกสื่อ “ฉันเหนื่อยแล้ว”

"ประวิตร"โต้ข่าวลือ ปรับ ครม. ลงโทษ ปชป. สวนมติรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า รัฐมนตรีทุกคนปรับการทำงานด้วยกันได้ดีขึ้น ไม่ได้ทำผลงานนโยบายแต่ของตัวเอง จึงไม่มีความกังวลใด ๆ จนถึงขั้นยุบสภา ส่วนข่าวที่ออกมาก็เป็นเพียงแค่สอบถามกับพรรคร่วมว่าการยุบสภาที่ผ่านมาทำอย่างไรเท่านั้น คงประกาศไม่ได้ และไม่โง่พอที่จะทำเช่นนั้น เพราะจะทำให้ประเทศขาดความเชื่อมั่น พร้อมยืนยันเสถียรภาพรัฐบาลยังมั่นคงและไม่เกี่ยวกับการนัดทานข้าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ส่วนกรณีที่ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งเป็น 1 ใน 7 พรรคฝ่ายค้าน จะย้ายมาร่วมรัฐบาล  พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า จะมาหรือยัง พร้อมระบุว่า หากจะมาก็มา และให้เรื่องนี้เป็นเรื่องระหว่างพรรคการเมืองไปพูดคุยกัน ส่วนเรื่องตำแหน่งในรัฐบาลยังเร็วไปที่จะพูด เพราะเป็นสัดส่วนที่พรรคร่วมรัฐบาลจะต้องพูดคุยกัน 

เช่นเดียวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรี เพื่อหาตำแหน่งให้พรรคเศรษฐกิจใหม่ โดยระบุว่า ผู้สื่อข่าววิเคราะห์กันไปเอง และยังไม่ทราบรายละเอียด ว่า ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่จะย้ายมาร่วมรัฐบาล ยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่ได้มีการพูดคุยหรือทาบทามมาก่อน  แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธ หากพรรคเศรษฐกิจใหม่จะมาร่วมกับรัฐบาล 

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ระบุว่า ยังไม่รู้ว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ แต่หากมีการปรับจริง พรรคภูมิใจไทย ก็ไม่ควรได้รับผลกระทบ  เพราะที่ผ่านมา ก็จัดการภายในพรรคตัวเองได้  

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พอใจกับการคุมเสียงฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาลในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมา และวิปรัฐบาลทำงานได้อย่างเต็มที่ ส่วนที่มองว่าหาก 3 ป. ไม่ออกฤทธิ์ จะไม่เกิดความพร้อมเพรียงเช่นนี้ นายสมศักดิ์ ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง

นายสมศักดิ์ ยังขอสังคมอย่ามองว่า ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน 10 คน ที่้เป็นองค์ประชุมเป็นงูเห่า เพราะ ส.ส. แต่ละคนอาจมีเหตุผลส่วนตัวที่ต้องการให้สภาเดินหน้า ไม่ใช่การแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ทางคดีความตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ และการที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน ตำหนิว่ารัฐบาลเล่นการเมืองย้อนยุค ด้วยการใช้เงินซื้อ ส.ส. หรือที่เรียกว่า Money Politic ก็ไม่ทราบว่าเอาอะไรมาพูด เพราะทุกสมัยก็เหมือนกันแทบทั้งสิ้น

ด้าน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม เป็นรัฐมนตรีเพียงคนเดียวที่ยอมรับว่าได้มีการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการกับ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่บางคนจริง แต่การจะเข้ามาร่วมรัฐบาลหรือไม่ ให้เป็นกระบวนการตัดสินใจภายในของพรรคเศรษฐกิจใหม่เอง

ด้านนายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ยืนยันว่า ไม่มีแกนนำรัฐบาลติดต่อให้ย้ายขั้ว แต่หากมีการทาบทามมาก็ต้องประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อขอมติ โดยจะยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก ซึ่งขณะนี้ยังทำงานกับ 7 พรรคฝ่ายค้าน และเข้าร่วมประชุมในสัปดาห์หน้าตามเดิม เพราะยังคงมีจุดยืนเดียวกันในการเสนอตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ส่วนกรณีที่ พันตำรวจโทไวพจน์ อาภรรัตน์  ส.ส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ที่มีหมายจับของศาลจังหวัดชลบุรี ไปปรากฏตัวที่ห้องประชุมสภาฯ แม้ว่าการเข้าประชุมสภาเป็นการใช้สิทธิของ ส.ส. แต่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร สั่งตรวจสอบกรณีนี้แล้ว หลังมี ส.ส. เรียกร้องให้ตรวจสอบ ว่าเหตุใดจึงปล่อยให้บุคคลมีคดีเข้าสภา และมาดำเนินการเรื่องอะไร และการที่บุคคลที่มีคดีความแล้วปรากฏตัวทำไมตำรวจถึงปล่อยและละเลยการปฏิบัติหน้าที่

ส่วนกรณีที่ นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ที่ออกมาปฏิเสธเป็นองค์ประชุมให้กับพรรคร่วมรัฐบาล โดยอ้างว่าเสียบบัตรแสดงตนทิ้งไว้ และมีการตั้งข้อสังเกตว่ามีการกดปุ่มยืนยันแสดงตนแทน นายชวน ระบุว่า หากมีผู้ร้องก็พร้อมจะตรวจสอบ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ