"ปิยบุตร"คาดโทษ2ส.ส.โหวตสวน "ไม่ส่งลงเลือกตั้ง" ครั้งหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกหนึ่งพรรคฝ่ายค้านที่มี ส.ส.ฝืนมติพรรค คือ พรรคอนาคตใหม่ ล่าสุด เลขาธิการพรรคฯ ออกมาตำหนิและให้ ส.ส. ทั้ง2คนพิจารณาตัวเองว่า ได้เป็น ส.ส. เพราะอะไร ชี้หากมีพฤติกรรมเช่นนี้ คงไม่สามารถทำงานร่วมกันได้

“อนาคตใหม่” ขู่งัดหลักฐาน แฉกลุ่มทาบทามซื้อตัวส.ส.ให้ย้ายพรรค

“กวินนาถ” ยันไม่ได้เป็นงูเห่าสีส้ม โหวตสวนอนาคตใหม่เพราะปัญหาในพื้นที่

เมื่อวันที่ (6 ธ.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นท่าทีของ นายปิยบุตร​ แสงกนกกุล เลขาธิการ​พรรค​อนาคต​ใหม่ ต่อกรณีที่มีส.ส.ของพรรค 2 คน มีพฤติกรรมโหวนสวนมติพรรคในญัตติตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบจากคำสั่งคสช.และม.44 ​ โดยระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน ซึ่ง ส.ส. ทั้ง2คนนี้เคยมีพฤติกรรมที่ขัดต่อวินัยพรรคมาหลายครั้ง และครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ เพราะที่ผ่านมาพรรค มีนโยบายหลักที่ชัดเจนว่าต้องหยุดอำนาจของ คสช. จึงอยากให้ ส.ส.ทั้ง2คนพิจารณา​ตัวเองให้ดีว่าได้เป็น ส.ส.เพราะใคร เพราะตัวเอง หรือ เพราะหัวหน้าพรรค บุคลากร​พรรค หรือนโยบายพรรค พร้อมระบุว่าหากมีพฤติกรรมเช่นนี้ คงไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ เพราะถือว่าไม่มีความเชื่อมั่นในพรรค

นายปิยะบุตร ยังระบุว่า แม้การโหวตสวนมติพรรคหรือการลงมติ จะเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. เเต่เมื่อมีสังกัดพรรคอยู่ ก็ควรทำตามมติพรรค ซึ่งพฤติกรรมที่เกิดขึ้นไม่มีเหตุผลอะไรที่จะส่ง ส.ส. ทั้ง2คนลงสมัครเลือกตั้งครั้งหน้า และคิดว่าแม้พฤติกรรมแบบนี้สมควรลาออก แต่เชื่อว่า ส.ส.ทั้งสองคนนี้คงรอให้พรรคขับไล่ เพราะหากลาออกเองก็จะทำให้สิ้นสุดสถานะภาพการเป็น ส.ส.

สำหรับบทลงโทษ ส.ส. ทั้ง2คน คณะกรรมการบริหารพรรคจะนำเข้าที่ประชุมในสัปดาห์​หน้า เบื้องต้นคาดโทษไว้ว่าครั้งหน้าจะไม่ส่งลงสมัครในนามพรรค พร้อมยอมรับว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีส่วนที่เป็นอุปสรรคในการขับออกจากพรรค เพราะหากขับออก ยังมีเวลาอีก 30 วันในการหาพรรคการสังกัดอื่นอยู่ แต่หากให้ลาออกจากพรรคก็จะสิ้นสุดการสถานภาพการเป็น ส.ส. ส่วนทิศทางการเคลื่อนไหวของพรรคต่อจากนี้ นายปิยบุตร ระบุว่าจะเดินหน้าทำงานร่วมกับภาคประชาชนี่ได้รับผลกระทบจากการใช้อำนาจตาม ม.44 สิ่งนี้จะพิสูจน์ว่าแม้รัฐบาลจะใช้กลไกจากเสียงข้างมากในสภามาล้มมติการจัดตั้ง กมธ. แต่ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการจัดการมรดกของคสช. ซึ่งพรรคจะเดินหน้าทำงานทั้งในสภาและนอกสภา 

สำหรับส.ส. 2 คนที่โหวตสวนมติพรรคอนาคตใหม่ครั้งนี้ คือ คือ  นายจารึก ศรีอ่อน และ พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ซึ่งเป็น ส.ส.จันทบุรี  ทั้งคู่ 

ส่วนกรณีที่ กกต.ชี้แจงว่าขณะนี้หมดเวลาที่พรรคอนาคตใหม่ จะสามารถยื่นเอกสารชี้แจงกรณีกู้ยืมเงินหัวหน้าพรรค นั้น นายปิยบุตร อ้างว่าได้ส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการกู้ยืมเงินให้ กกต.ไปหมดแล้ว เหลือเพียงบางรายการที่ต้องใช้เวลาซึ่งพรรคขอไว้ 120 วัน แต่ กกต.ให้เวลาเพียง 2 อาทิตย์ จึงตั้งข้อสังเกตว่า กกต. เร่งรัดผิดปกติ ซึ่งหากพบว่าหากในชั้นสอบสวนคดีเงินกู้ มีการทำหน้าที่โดยมิชอบ พรรคฯ จะฟ้อง กกต. กลับทั้งทางแพ่งและอาญา

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ