“เซ็นเซอร์ห้ามจอด” แก้ปัญหาจราจรเชียงใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เชียงใหม่ ติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับจุดจอดรถ จัดระเบียบการจราจร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีโซเชียลมีเดีย ได้มีการแชร์ภาพหมุดสะท้อนแสงสีขาวแดง ที่ถูกฝังลงพื้นริมถ.นิมมานเหมินทร์ จ.เชียงใหม่ โดยมีการระบุว่าหมุดดังกล่าวนั้น เป็นเซ็นเซอร์ที่ถูกนำมาติดตั้งเพื่อตรวจจับรถที่นำไปจอดบนถนนตรงจุดที่ห้ามจอดหรือขาวแดง ซึ่งหากมีการนำรถไปจอดเซ็นเซอร์จะทำการส่งสัญญาณไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรที่อยู่ใกล้ให้มาทำการล็อคล้อหรือออกใบสั่งทันที

เทศบาลเชียงใหม่ติด CCTV 86 ตัว แก้ปัญหาจราจร-อาชญากรรม

รายงานข่าวแจ้งว่า อุปกรณ์ดังกล่าวคือ “เซ็นเซอร์ตรวจจับจุดจอดรถ” เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ เชียงใหม่เมืองอัจฉริยะ : nimman smart city เพื่อช่วยลดปัญหาจราจรบนถ.นิมมาน เป็นอุปกรณ์เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่ในการกวดขันวินัยจราจร เพราะปัญหาการจอดรถตรงปากซอยต่างๆที่เป็นเส้นขาวแดง ทำให้การเข้าออกซอยไม่สะดวก ส่งผลทำให้การจราจรติดขัดบนท้องถนน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในช่วงของการติดตั้งอุปกรณ์ก่อนที่จะทำการทดลองระบบ

ทั้งนี้หลักการทำงานเบื้องต้นของอุปกรณ์ดังกล่าว หากมีผู้นำรถไปจอดทับ สัญญาณจะแจ้งเตือน แบบ real-time เข้าไปยังระบบของเจ้าหน้าที่ ซึ่งหากมีการจอดในจุดห้ามจอดหรือจอดนานเกินปกติ สัญญาณจะแจ้งเตือนไปยังตำรวจจราจร ที่อยู่ใกล้ที่สุด เพื่อเข้าดำเนินการตรวจสอบ แก้ไข และอำนวยความสะดวก ไม่ให้เกิดปัญหาการจราจร

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า แผนงานการติดตั้ง smart parking ณ ย่านนิมมานเหมินทร์ มีจำนวนทั้งหมด 171 จุด โดยแบ่งเป็นนิมมานเหมินทร์ (พื้นที่แขวง เชียงใหม่ 2) 62 ชุด และ ถ.ซอยระหว่างนิมมานเหมินทร์-ศิริมังคลาจารย์ (พื้นที่เทศบาลเชียงใหม่) 109 ชุด ทั้งนี้ยังไม่มีการใช้อย่างเป็นทางการแต่อย่างใด ซึ่งทางจ.เชียงใหม่จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการต่อไป

​เริ่มแล้ว! ชัตเทิล บัส สนามบินเชียงใหม่ ค่าบริการ 40 บาท ตลอดสาย

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ