“เจิมศักดิ์” เชื่อ ปี63 เสถียรภาพรบ.ดีขึ้น หลังยุบอนาคตใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาเสียงปริ่มน้ำของรัฐบาล "ประยุทธ์ 2" ซึ่่งเป็นรัฐบาลผสม 19 พรรคการเมือง และความพยายามซื้อตัว ส.ส. ฝ่ายค้าน มาแก้ปัญหาเสียงในสภาฯ ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกวุฒิสภา มองว่าเป็นการเล่นการเมืองย้อนยุค เพื่อรักษาอำนาจให้กับ "พล.อ.ประยุทธ์" พร้อมมองว่าปี 63 เสถียรภาพของรัฐบาลจะดีขึ้น หลังมีการตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่

“เจิมศักดิ์” เชื่อ ไม่นานมียุบพรรค ชี้ มีคนเตรียมกล้วยไว้เลี้ยงลิง

“วันชัย” ชี้ อนาคตใหม่ เสี่ยงถูกยุบพรรค

เป็นการวิเคราะห์สถานะภาพของรัฐบาล และการเมือง ตลอดช่วงปี 2562 ที่เปลี่ยนผ่านอำนาจจากรัฐบาล คสช. มาเป็นรัฐบาลเลือกตั้ง ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีต หัวหน้า คสช. กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกวุฒิสภา อธิบายว่า สถานการณ์ของรัฐบาลผสม 19 พรรคการเมือง ที่มีเสียงปริ่มน้ำ และการซื้อ ส.ส. ฝ่ายค้าน ที่เรียกว่า "งูเห่า" ให้ย้ายข้างมาร่วมรัฐบาล เป็นการเล่นการเมืองย้อนยุคกลับไปในสมัยรัฐบาล พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ที่กลับมาลงเลือกตั้งหลังรัฐประหาร  การใช้ยุทธศาสตร์การเมืองเช่นนี้ สะท้อนถึงความไม่มีเสถียรภาพทั้งในพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง และ 3 ป. คือ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ ก็พยายามแก้ไขปัญหานี้อยู่

นายเจิมศักดิ์ ยังวิเคราะห์ว่าสภาวะเสียงปริ่มน้ำของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จะค่อย ๆ คลายปัญหาลงในช่วงปี 2563 หากมีการยุบพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งจะทำให้ ส.ส. ประมาณ 80 คน ต้องหาพรรคใหม่สังกัด ซึ่งจะทำให้มี ส.ส.อย่างน้อย 20 คน พร้อมที่จะไปสังกัดพรรคร่วมรัฐบาล ที่ไม่ใช่เฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งจะส่งผลให้เสถียรภาพของรัฐบาลในสภาฯ ดีขึ้น

นายเจิมศักดิ์ ยังแนะนำให้สังคมจับตาการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าจะทำได้จริงหรือไม่ เพราะถึงแม้ว่ารัฐบาลและฝ่ายค้านจะเห็นพ้องกับญัตติตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ยังเป็นแค่การศึกษาวิธีการที่จะนำไปสู่การแก้ไขเท่านั้น และหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจริง กลไก ส.ว. จะเป็นสิ่งชี้ขาดว่าจะเดินหน้า หรือหยุดชะงัก

"เจิมศักดิ์" อัด ส.ส.ทำหน้าที่แค่ปกป้องผู้มีอำนาจ “ไม่คุ้มภาษี”

“บิ๊กตู่” ประกาศ ไม่โง่พอ “ยุบสภา” รัฐบาลยังเหนียวแน่น

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ