ซ้อมใหญ่เสมือนจริง ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคและขบวนราบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าการเตรียมความพร้อม การเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 โดยในวันนี้ กองทัพเรือ ซ้อมใหญ่เสมือนจริง ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค และกองทัพภาคที่ 1 จัดซ้อมขบวนราบ

ทร.เชิญเรือ “เอนกชาติภุชงค์” เก็บที่อู่หมายเลข 1

การเตรียมความพร้อม การเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 เริ่มขึ้นตามเวลาในวันพระราชพิธีจริง คือเวลา 15.30 น. โดยขบวนเรือพระราชพิธี ได้เคลื่อนออกจากท่าวาสุกรี ซึ่งเป็นจุดตั้งขบวน บริเวณธนาคารแห่งประเทศไทย มุ่งหน้าไปทาง พระบรมมหาราชวัง สิ้นสุดที่ท่าราชวรดิฐ ระยะทาง 3.4 กิโลเมตร โดยขบวนเรือพระราชพิธี มีจำนวนเรือทั้งสิ้น 52 ลำ ในจำนวนนี้มีเรือพระที่นั่ง 4 ลำ คือ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช อัญเชิญพระพุทธปฏิมาชัยวัฒน์ ประดิษฐานเหนือบุษบก ลำที่ 2 เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เป็นเรือที่ประทับ เรือลำที่ 3 เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เป็นเรือที่ประทับของพระบรมวงศ์ และเรือลำที่ 4 เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เป็นเรือพระที่นั่งสำรอง

การซ้อมใหญ่เสมือนจริงในวันนี้ ใช้กำลังพลฝีพายเรือพระราชพิธี 2,200 นาย และรวมกับกำลังพลในตำแหน่งอื่นๆ ที่อยู่ในขบวนเรือทั้งในส่วนของ สำนักพระราชวัง พระตำรวจหลวง กรมศิลปากร จะมียอดรวมทั้งสิ้น 2,331 นาย

ทั้งนี้หลักจากขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ถึงท่าราชวรดิฐ คณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ยังจัดให้มีการซ้อมขบวนราบ โดยกองทัพภาคที่ 1 โดยเริ่มจาก บริเวณท่าราชวรดิฐ ไปยังพระบรมมหาราชวัง ซึ่งในวันพระราชพิธีฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จออกจากพระที่นั่งราชกิจวินิจฉัย โดยประทับพระราชยานพุดตานทอง เสด็จพระราชดำเนิน จากท่าราชวรดิฐ มาตามถนนมหาราช เลี้ยวขวาเข้าถนนหน้าพระลาน และเลี้ยวขวาเข้าประตูวิเศษชัยศรี พระบรมมหาราชวัง เข้าสู่พระที่นั่งอาภรณ์ภิโมกข์ปราสาท แล้วเสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งกลับพระที่นั่งอัมพรสถาน

แม้ว่าวันนี้จะเป็นวันซ้อมใหญ่เสมือนจริง แต่ก็มีประชาชนเดินทางมาชมความสวยงามของการซักซ้อม โดยเฉพาะบริเวณท่าช้าง ซึ่งสามารถมองเห็นขบวนราบได้อย่างใกล้ชิด

สำหรับกำหนดการซ้อมใหญ่จะมีขึ้นอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 9 ธันวาคมนี้ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเป็นเวลาที่ระดับน้ำอยู่ในระดับเดียวกันวันพระราชพิธีจริง ในวันที่ 12 ธันวาคม ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ ได้ตลอดเส้นทางทั้งถนนหน้าพระลาน ถนนมหาราช และถนนราชดำเนิน รวมถึงบริเวณ 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

ครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ “ชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ๒๕๖๒"

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ