รัฐมนตรีฯ เตรียมชงมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวก่อนสิ้นปี 2562


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอครม. อนุมัติมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ก่อนสิ้นปี   หลังจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทรุด  

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงพื้นที่รับฟังปัญหาการท่องการท่องเที่ยวของผู้ประกอบการเกาะสมุยจังหวัดสุราษฎร์ธานี  หนึ่งในปัญหาที่ผู้ประกอบการสะท้อนตรงกัน คือ เรื่องค่าเงินบาท ที่ทำให้เสียความสามารถในการแข่งขัน จนอาจทำให้ตลอดปี 2562 นักท่องเที่ยวสมุย จะลดลง 200,000 คนในปีนี้ การใช้จ่ายลดลง 20% ซึ่งหากยังไม่ได้รับการแก้ไข อาจจะทำให้ต้นปีหน้า มีผู้ประกอบการขาดทุนสะสมจนปิดกิจการได้

ททท.ชงลดหย่อนภาษีแบ่ง 3 โซนสูงสุด 5 หมื่นบาท

คลังเดินหน้าออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ - ท่องเที่ยว

สำหรับประเด็นเรื่องค่าเงินบาท รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยอมรับว่ามีผลกับมูลค่าตลาดการท่องเที่ยวของไทยในภาพรวม จากรายได้ที่คาดการณ์ไว้ 3.2 ล้านล้านบาท อาจทำได้จริง 3.04 ล้านล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย   จึงได้เตรียมหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อหารือมาตรการทางการเงิน ช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวให้สามารถกลับมาแข่งขันได้ คาดจะมีผลบังคับใช้ในไตรมาสที่ 1 ปีหน้า / โดยเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติวันที่ 17 ธันวาคม 2562 หรือช้าสุดไม่เกินสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังมีอีกมาตรการย่อย ที่กระตุ้นการท่องเที่ยว คนไทยเที่ยวไทย ระลอกสุดท้าย อย่าง “ร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทย” ที่จะเปิดประชาชนลงทะเบียน วันที่ 11-12 ธันวาคมนี้ ซึ่งสามารถจองแพคเกจเที่ยวราคา 100 บาท ทุกรายการ ทั้งตั๋วเครื่องบินและ ที่พักระดับ 3-5 ดาว   คาดจะได้รับผลตอบรับใกล้เคียงกับวันที่ 11-12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

เอกชนลุ้นต่อมาตรการฟรีวีซ่าอีก 3 เดือน หลัง นทท.ฟื้นตัว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ