แพทย์เตือนกินอาหารและน้ำดื่มที่สะอาดป้องกันโรคพยาธิ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทย์เตือนอาหารการกิน ดื่มน้ำต้องสะอาด ป้องกันโรคพยาธิ หลังพบผู้ใช้เฟซบุ๊กเผยแพร่ภาพไส้เดือน 6 นิ้ว

จากรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์เรื่องราวที่ขณะกำลังนอนหลับ แล้วมีอาการไอและสำลักน้ำลาย รวมทั้งรู้สึกเหมือนมีเศษอาหารเป็นเส้นติดคอ จึงลุกไปคีบออกมา และพบว่าเป็นพยาธิไส้เดือนยาวประมาณ 6 นิ้ว ด้านแพทย์เตือน กินอาหารและน้ำดื่มที่สะอาด ป้องกันโรคพยาธิ

หน้าร้อนนี้! “สาธารณสุข” แนะยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” ป้องกันอาหารเป็นพิษ

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Chayanon Am-Maree ได้โพสต์เรื่องราวที่รู้สึกไม่สบายจนต้องไปโรงพยาบาล โดยระบุว่าขณะกำลังนอนหลับตนรู้สึกตัวเพราะมีอาการไอและสำลักน้ำลาย รวมทั้งรู้สึกเหมือนมีเศษอาหารเป็นเส้นติดคอ จึงลุกไปคีบออกมา พบว่าเป็นพยาธิไส้เดือนยาวประมาณ 6 นิ้ว จึงรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเปาโล รังสิต



ต่อมาแพทย์ผู้ตรวจวินิจฉัยว่า ป่วยเป็นปอดสักเสบและมีพยาธิไส้เดือน สำหรับสาเหตุมาจากการได้รับไข่พยาธิ จากผักสดที่ล้างไม่สะอาด หรือเนื้อหมู เนื้อวัว ที่ปรุงไม่สุก แต่ผู้โพสต์บอกว่า ตนเองไม่ค่อยได้ทานอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ จึงเชื่อว่าน่าจะมาจากการรับประทานผักสดที่ล้างไม่สะอาด

ด้านรองศาสตราจารย์แพทย์หญิงดาราวรรณ วนะชิวนาวิน ภาควิชาปรสิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เคยอธิบายถึงพยาธิที่อาจอยู่ในผัก คือ พยาธิไส้เดือน เกิดจากการกินผักผลไม้ที่ล้างไม่สะอาดหรือกินอาหารที่มีไข่พยาธิปนเปื้อน เด็กที่ชอบเล่นกับพื้นดินและหยิบของที่ตกบนพื้นดินเข้าปาก หรือไม่ล้างมือก่อนกินหรือปรุงอาหาร ทำให้ไข่พยาธิเข้าสู่ร่างกายได้ ตัวอ่อนของพยาธิจะออกจากไข่ที่ลำไส้เล็กแล้วไชเข้าสู่กระแสเลือด ผ่านตับ หัวใจ ปอด หลอดลม แล้วจะไปเจริญเป็นตัวเต็มวัยอาศัยในลำไส้เล็กและแย่งอาหาร ทำให้เกิดอาการปวดท้องบ่อย ๆ คลื่นไส้ อาเจียน เป็นลมพิษ ร่างกายซูบผอม พุงโร เด็กที่เป็นโรคนี้จะเจริญเติบโตช้า การป้องกันควนกินอาหารและดื่มน้ำที่สะอาดและถูกหลักอนามัย จะสามารถป้องกันการเกิดโรคจากพยาธิต่าง ๆ ได้ หรือถ้าหากมีอาการหรือสงสัยว่าจะเป็นโรคพยาธิ ควรไปพบแพทย์ทำการรักษาโดยด่วน

แพทย์แนะไม่ควรเดินเท้าเปล่าตามพื้นดิน-พื้นทราย เสี่ยง “โรคตัวอ่อนพยาธิไชตามผิวหนัง”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ