"ในหลวง-พระราชินี" เสด็จฯพระราชทานเพลิงศพ"พล.อ.เปรม"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตลอดช่วงบ่ายที่ผ่านมามีพิธีเคลื่อนขบวนแห่เชิญโกศศพ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ จากวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ไปยังเมรุหลวงหน้าพลับพลาอิสริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส เพื่อประกอบพิธีพระราชทานเพลิง ท่ามกลางความอาลัยจากข้าราชการและประชาชนที่มาร่วมงานจำนวนมาก

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี รักษาการประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ เชิญโกศศพ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ จากพระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร ไปยังเมรุหลวงหน้าพลับพลาอิสริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร

“ในหลวง-ราชินี”เสด็จฯพระราชทานเพลิงศพ พล.อ.เปรม เย็นวันนี้

รัฐบุรุษ ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงให้สังคมไทย

โดยริ้วขบวนแห่เชิญโกศศพออกจากวัดเบญจม​บพิตร​ ช่วงเวลา 13.30 น. เลี้ยวซ้ายเข้าถนนศรีอยุธยา เลี้ยวซ้ายเข้าถนนราชดำเนินนอก ถึงสะพานมัฆวานรังสรรค์ เข้าถนนกรุงเกษม ผ่านแยกเทวกรรม ผ่านแยกสะพานขาว ผ่านแยกกษัตริย์ศึก ผ่านหน้าโรงเรียนเทพศิรินทร์ แยกนพวงศ์ เลี้ยวขวาเข้าถนนหลวง ก่อนเลี้ยวเข้าเมรุหลวงหน้าพลับพลาอิสริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส ทางประตูด้านใต้

จากนั้นตั้งขบวนอิสริยยศ เชิญโกศแห่เวียนเมรุ และเชิญโกศ ขึ้นตั้งบนจิตกาธานบนเมรุ ระหว่างที่ขบวนแห่เดินทางไปนั้น มีประชาชนร่วมเดินเท้าติดตามไปจำนวนมาก

ภายในพิธี มีข้าราชการและประชาชนที่มาร่วมไว้อาลัยครั้งสุดท้าย ประชาชนส่วนใหญ่ที่เดินทางมาร่วมงาน เป็นชาวจังหวัดสงขลา เป็นบ้านเกิดของ พล.อ.เปรม

หลายคนบอกว่า แม้ที่ จ.สงขลา จะมีงานพิธีจัดขึ้นพร้อมกัน แต่อยากเดินทางมาร่วมงานด้วยตัวเอง เพราะ พล.อ.เปรม ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติและ จ.สงขลา ไว้มาก ซึ่งทุกวันนี้ตามโรงเรียนใน จ.สงขลา จะนำคำสอนหลายอย่างเผยแพร่ให้กับนักเรียนและเยาวชนทุกเช้า โดยเฉพาะการยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง

ในเวลา 17.00 น.ที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชทานเพลิงศพ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ 

ในวันพรุ่งนี้จะมีพิธีเก็บอัฐิ ก่อนที่ช่วงต้นปี 2563 จังหวัดสงขลาจะจัดพิธีรับมอบอัฐิ พล.อ.เปรม กลับสู่บ้านเกิด ซึ่งจะมีพิธียิ่งใหญ่และสมเกียรติที่สุดต่อไป

“ป๋าเปรม” ต้องการบริจาคทรัพย์สิน เพื่อสาธารณะ   

คำสั่ง 66/23 "พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์" สลายขัดแย้ง-ยุติสู้รบ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ