อุตุฯ เผย กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อุณหภูมิต่ำสุด 12-22 องศา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังคงมีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ยอดดอยอินทนนท์ อุณหภูมิ (อุน-หะ-พูม) ติดลบ ทำลายสถิติต่อเนื่อง

“เหมยขาบ” ทอดตัวยาวกว่า 5 กม. ที่ยอดดอยอินทนนท์

ติดลบครั้งแรกของปี ดอยอินทนนท์ -1 องศา

เพจเฟซบุ๊ก อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เผยแพร่ภาพช่วงเวลาที่อุณหภูมิต่ำที่สุดในเวลา 05.30 น. วันนี้ ลบ 1 องศาเซลเซียส ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4

ต่อมาเวลา 06.00 น. อุณหภูมิบริเวณยอดดอยอินทนนท์เพิ่มขึ้นเล็กน้อยไปอยู่ที่ 4 องศาเซลเซียส ส่วนที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปานอยู่ที่ 0 องศาเซลเซียส

ขณะที่บรรยากาศการท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ยังคงเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นไปสัมผัสกับสายลมหนาวกันตั้งแต่เช้ามืด นักท่องเที่ยวพากันขับรถมุ่งหน้าขึ้นสู่ยอดดอย เพื่อชมแสงแรกของวัน และทะเลหมอก บริเวณจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน รวมทั้งชมปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือ เหมยขาบที่เกาะตามยอดหญ้า ซึ่งช่วงนี้ถือว่าเกิดขึ้นมากที่สุด

รวมทั้งยังเกิดขึ้นบนรถยนต์ของนักท่องเที่ยวที่จอดอยู่ด้วย เช่น เพจเฟซบุ๊กอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ แชร์ภาพรถยนต์ที่มีน้ำค้างแข็งเกาะอยู่ พร้อมข้อความว่า เช้านี้กิ่วแม่ปาน อุณหภูมิลดลงเหลือ 0 องศา

ที่ยอดดอยภูชี้ฟ้า ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย เช้านี้ วัดอุณภูมิบนยอดหญ้าได้ที่ 0 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือ แม่คะนิ้ง บนยอดหญ้าบริเวณเชิงเขาทางขึ้นดอยภูชี้ฟ้า สร้างความประทมับใจและตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

ที่จังหวัดเลย แม้อุณหภูมิจะขึ้นมา 1 องศา แต่ก็ยังหนาวเหน็บ โดยเฉพาะที่อำเภอนาแห้ว ซึ่งเป็นอำเภอที่อยู่ในหุบเขา ความหนาวเย็น วันนี้อยู่ที่ 7 องศา ขณะที่อุณหภูมิยอดหญ้าติดลบ -2 องศา วันนี้จึงปรากฏแม่คะนิ้งเป็นวันที่ 4 ทำให้บรรยากาศที่หมู่บ้านเป็นไปอย่างคึกคัก มีนักท่องเที่ยวและชาวบ้านพากันมาชมแม่คะนิ้งและสัมผัสอากาศหนาวเย็นเป็นจำนวนมาก

ลำปางหนาวมาก เช้านี้ อุณหภูมิอากาศพื้นที่ยังคงต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส ติดต่อกันมาเป็นวันที่ 3 แล้ว

พ่อค้าที่ขี่จักรยายนต์พ่วงข้างไปขายของต้องสวมเสื้อกันหนาวแล้วทับด้วยผ้าห่มห่อตัวอีกชั้น นอกจากนี้ยังต้องใส่ถุงมือขณะขี่รถเพื่อฝ่าอากาศหนาว 8 องศาเซลเซียส

ส่วนบรรยากาศในโรงเรียนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลนครลำปาง ได้อนุญาตให้ นักเรียนชาย-หญิง ต่างสวมใส่กางเกงวอร์ม กางเกงขายาวและเสื้อกันหนาวกันถ้วนหน้า เพื่อรักษาสุขภาพในช่วงอากาศหนาวจัด

ที่มหาสารคาม สภาพอากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่อง ทำให้ในช่วงเช้ามืดจะมีหมอกหนาอุณหภูมิเฉลี่ยในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคามอยู่ที่ประมาณ 11 - 13 องศาเซลเซียส ส่งผลกระทบต่อพระภิกษุ และสามเณร ต้องเลื่อนเวลาออกรับบิณฑบาตมาเป็นช่วงเวลาเกือบ 7 โมงเช้า เพราะทนต่อสภาพอากาศหนาวในช่วงเช้าตรู่ไม่ไหว

ส่วนพระสงฆ์ที่อายุมากและมีโรคประจำตัวจะงดเว้นการร่วมออกบิณฑบาตรเพื่อป้องกันการอาพาธ

ขณะที่ชาวบ้านที่มารอตักบาตรต้องสวมใส่เสื้อแขนยาว สวมถุงมือถุงเท้า สร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย บางรายถึงกับต้องนำผ้าห่มผืนใหญ่มาคลุมทับอีกที เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย

จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่องหลายวันติดต่อกัน นายแพทย์สุรชัย โชคครรชิตไชย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุทัยธานี ออกมาย้ำเตือนประชาชนที่มีความเชื่อว่าดื่มเหล้าแก้หนาวได้นั้นไม่เป็นความจริง การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น และแก้อากาศหนาวเย็นได้แต่ประการใด แต่การดื่มเหล้าแก้หนาวยิ่งเร่งให้ร่างกายสูญเสียความร้อน ส่วนที่ดื่มแล้วรู้สึกตัวอุ่นขึ้นนั้น เพราะหลอดเลือดฝอยที่อยู่ใต้ผิวหนังเกิดการขยายตัวอย่างหนัก เพื่อให้ความร้อนในร่างกายถูกระบายออกมาได้ง่ายขึ้น ซึ่งเมื่อความร้อนในร่างกายถูกระบายออกมามาก ๆ จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดต่ำลงกว่าปกติ ยิ่งดื่มมากก็ยิ่งทำให้อุณหภูมิร่างกายลดต่ำลงมาก เมื่อเราหลับ ร่างกายที่สัมผัสกับอากาศเย็นเป็นเวลานานจึงอาจทำให้เสียชีวิตได้

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศวันนี้ ประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นกับมีลมแรง ภาคเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส ส่วนตอนกลางวันท้องฟ้าโปร่งและมีแดดจัด บริเวณพื้นราบภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5-15 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวจัดกับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 1-8 องศาเซลเซียส สำหรับภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 12-22 องศาเซลเซียส

อุตุฯเผยกทม.มีอุณหภูมิต่ำสุด 15-17 องศา ปชช.ควรดูแลสุขภาพ

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ