เจาะสูตรสร้าง “ถุงพลาสติกย่อยสลายได้สำหรับขยะเศษอาหาร” สลายหมดภายใน 4 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ตั้งแต่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อจะงดใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวหรือใช้แล้วทิ้ง” พร้อมกับถุงพลาสติกย่อยสลายได้ ถือกำเนิดขึ้น

จากนวัตกรรมที่ บริษัท เอสเอ็มเอส คอร์ปอเรชั่น จำกัด หนึ่งในผู้ประกอบการที่เริ่มหันมาผลิตถุงพลาสติกย่อยสลายได้ ร่วมมือกับ ศูนย์เทคโลโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สวทช. และบริษัท ทานตะวันอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) ด้วยการนำมันสำปะหลังมาพัฒนาสูตรเป็นเมล็ดพลาสติกชีวภาพร้อมผสมสูตรเพื่อเพิ่มสมบัติทางวิศวกรรมให้เหมาะสมกับการนำไปขึ้นรูปเป็นฟิล์มบางและผลิตออกมาเป็น  “ถุงพลาสติกย่อยสลายได้สำหรับขยะเศษอาหาร”

บุกโรงงานผลิตถุงพลาสติกย่อยสลายได้ รับนโยบาย Bio Circular Green Economy (BCG) ปี 2563

นายกฯ เชิญชวนประชาชนงดใช้ถุงพลาสติก

“TAPIOPLAST” ส่วนผสมสำคัญย่อยสลายทางชีวภาพ

หากเจาะลึกลงไปถึงขบวนการผลิตจะพบว่า “ถุงพลาสติกย่อยสลายได้สำหรับขยะเศษอาหาร” เป็นการเปลี่ยนมันสำปะหลังสู่เม็ดพลาสติกชีวภาพ (TAPIOPLAST) ด้วยการหลอมด้วยเทคนิค Twin Screw Extrusion  เพื่อให้ได้เม็ดพลาสติกชีวภาพที่พร้อมขึ้นรูป หรือ เม็ดคอมพาวด์ (Compound) อันมีส่วนผสมของ PBAT คุณสมบัติเหนียว และ PLA คุณสมบัติแข็งแรง จากนั้น บริษัท ทานตะวันอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) นำเม็ดคอมพาวด์ (Compound) ไปเป่าขึ้นรูปเป็นถุงพลาสติกย่อยสลายได้

เปิดตัว ‘ถุงพลาสติก’ สลายตัวได้ใน 3 เดือน

อีก 12 ปี “ขยะพลาสติก” หมดไปจากไทย

จุดเด่นตอบโจทย์รักษ์โลกย่อยสลายภายใน 4 เดือน

ปี 2563 มีการสร้างขยะในประเทศไทย 2 ล้านตัน ในจำนวนนี้นำมารีไซเคิลได้เพียง 5 แสนตัน ที่เหลืออีก 1.5 ล้านตันกลายเป็นขยะที่ค้างอยู่ในระบบและใน 5 แสนตันนั้นย่อยสลายได้ไม่ถึง 1% แต่ถุงพลาสติกย่อยสลายได้จากแป้งมันสำปะหลังต่างออกไปด้วยเนื่องจากมีส่วนผสมเป็นแป้งมันสำปะหลัง 40% คุณสมบัติเหนียว ยืดหยุ่น แข็งแรง แต่ย่อยสลายได้ภายใน 3-4 เดือนจากเดิมที่พบว่าพลาสติกย่อยสลายได้ทั่วไปต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน ที่สำคัญคือต้นทุนการผลิตถูกลง เพราะต้องยอมรับว่า ผลิตรักษ์โลกทั้งหลายมาพร้อมกับราคาที่สูงกว่าปกติเนื่องจากต้นทุนที่สูง ทำให้พบว่าปัจจุบันมีการใช้พลาสติกชีวภาพเพียง 1% ของการใช้พลาสติกทั้งหมด สูงกว่าการผลิตถุงพลาสติกธรรมดา 2-3 เท่า การใช้นวัตกรรมแป้งมันสำปะหลังเข้ามาช่วยก็อาจทำให้ลดต้นทุนได้ถึง 20-30% เนื่องจากการย่อยสลายที่รวดเร็วขึ้นจาก 6 เดือนเป็น 3-4 เดือน และเมื่อมีการผลิตถุงพลาสติกย่อยสลายได้ 100%

ถุงพลาสติกภัยร้ายทำลายโลก

1 ม.ค.63 ดีเดย์ห้าง – ร้าน “งดให้ถุงพลาสติก”

หารือคลังหามาตรการทางภาษีเข้าช่วยผู้ประกอบการ

ทำให้รัฐบาลกำลังหามาตรการทางภาษีเข้ามาช่วยอีกทางหนึ่ง ซึ่ง นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรม (อว.) บอกว่า กำลังหารือกับกระทรวงการคลังในการชดเชยด้านต้นทุนให้กับผู้ประกอบการซึ่งถือว่าได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย โดยคาดว่าการหารือจะใช้เวลาไม่นาน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ