มะเร็ง สาเหตุการตายอันดับ 1 ของคนไทยมากว่า 20 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ นอกจากเป็นวันรัฐธรรมนูญแล้วยังเป็นวันต่อต้านมะเร็งแห่งชาติด้วย ซึ่งตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นมา โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการตาย อับดับ 1 ของคนไทย

รู้ทันโรค ลดความเสี่ยงสู่ “มะเร็ง”

กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เผยข้อมูลสถานการณ์โรคมะเร็งในประเทศไทย ซึ่งตลอด ระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทย

ล่าสุดข้อมูลจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติพบว่า คนไทยเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง วันละ 221 คน หรือ 80,665 คนต่อปี และมีคนไทยป่วยเป็นโรคมะเร็งรายใหม่ถึงวันละ 336 หรือ 122,757 คนต่อปี

เมื่อแยกเพศ ชาย หญิง แล้วพบว่า เพศชายป่วยเป็นมะเร็ง 169.3 คนต่อประชากร 1 แสนคน คิดเป็นอันดับที่ 15 ของเอเชีย โดยโรคมะเร็งที่พบบ่อยในเพศชาย อันดับหนึ่ง คือ มะเร็งตับและท่อน้ำดี อันดับสอง คือ มะเร็งปอด และอันดับสาม คือ ลำไส้ใหญ่และไส้ตรง

ส่วนเพศหญิงพบป่วยเป็นมะเร็ง 151 คนต่อประชากร 1 แสนคน คิดเป็น อันดับ 18 ของเอเชีย โดยโรคมะเร็งที่พบบ่อยในเพศหญิง อันดับหนึ่ง คือ มะเร็งเต้านม อันดับสอง คือ มะเร็งตับและท่อน้ำดี ส่วนอันดับสามคือ มะเร็งปากมดลูก

นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า แม้โรคมะเร็งจะเป็นโรคร้าย แต่เราสามารถปฏิบัติตนเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งได้ เช่น ดูแลอาหารการกิน ออกกำลังกาย

นอกจากนี้ ควรหมั่นสังเกตความผิดปกติของตนเองจาก 7 สัญญาณอันตรายโรคมะเร็ง ได้แก่
1.ระบบขับถ่าย ที่เปลี่ยนแปร
2.แผล ที่ไม่รู้จักหาย
3.ร่างกาย มีก้อนตุ่ม
4.กลุ้มใจเรื่องการกลืนกินอาหาร
5.ทวารทั้งหลาย มีเลือดไหล
6.ไฝ หูด ที่เปลี่ยนไป
7.ไอ และ เสียงแหบ จนเรื้อรัง

หากมีอาการต่าง ๆ เกิน 3 สัปดาห์ ควรรีบปรึกษาแพทย์ และควรตรวจสุขภาพเพื่อค้นหาโรคมะเร็งระยะเริ่มแรกเป็นประจำปีละ1 ครั้ง เป็นอย่างน้อย

ผักผลไม้ประเภทไหนที่กินแล้วช่วยต้าน “โรคมะเร็ง”

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ