นักวิชาการสหรัฐฯ เชื่อ รบ.อยู่ไม่ครบเทอม ชี้ รธน.ออกแบบมาลดอำนาจเพื่อไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ชาวสหรัฐอเมริกา วิจารณ์รัฐธรรมนูญไทยว่าออกแบบมาเพื่อลดทอนอำนาจพรรคเพื่อไทย  ขณะที่การทำงานภายใต้รัฐบาลผสมถูกมองว่ามีโอกาสที่จะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อาจจะอยู่ไม่ครบเทอม 4 ปี

“นักวิชาการ” แนะ “บิ๊กตู่” วางตัวเป็นกลาง  

สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า จัดเวทีกิจกรรมเสวนา ภูมิทัศน์การเมืองไทยหลังการเลือกตั้ง 2562 วิกฤติศรัทธาและความท้าทายต่อสถาบันการเมืองไทย โดยมีนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศที่ติดตามปัญหาการเมืองไทยมาตลอดมาร่วมเป็นผู้บรรยาย

โดยศาสตราจารย์ อัลเลน ฮิกเคน (Prof. Allen Hicken) จาก university of Michihan เริ่มต้นด้วยการวิจารณ์ออกแบบรัฐธรรมนูญของประเทศไทยว่า มีความพยายามเปลี่ยนแปลงกติกาให้ผู้มีอำนาจได้ประโยชน์มากขึ้น ซึ่งรูปแบบเช่นนี้พบว่าในหลายประเทศก็มียุทธศาสตร์เช่นเดียวกัน

เช่น ประเทศมาเลเซีย เป้าหมายคือพยายามคัดกรองคนไม่ดีออกจากระบบ และออกแบบบรัฐธรรมนูญเพื่อป้องกันการกระทำไม่ดี

แต่การออกแบบเช่นนี้ก็ส่งผลให้เกิดรัฐบาลผสม ซึ่งหากเปรียบเทียบกับทั่วโลกพบว่ารัฐบาลแบบนี้ส่วนใหญ่มักมีอายุสั้น และมักมีแต่เรื่องการต่อรองผลประโยชน์ จนไม่สามารถผลักดันนโยบายที่มีประโยชน์กับประชาชนได้

ศาสตราจารย์ อัลเลน ฮิกเคน ยังยกตัวอย่างยุคที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนั้นก็เป็นรัฐบาลผสมเช่นกัน แต่มีพรรคร่วมรัฐบาลเพียง 5-7 พรรคการเมือง แต่ก็พบว่ามีความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาลเกิดขึ้น ซึ่งจากการคำนวณพบว่ารัฐบาลเช่นนี้มักมีอายุเฉลี่ยเพียง 18 เดือน ดังนั้นการที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะอยู่ครบเทอม หรือ 4 ปีนั้นมองว่าจะเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจมาก ซึ่งอาจจะเกิดปรากฎการณ์ยุบสภาก่อน หรือ อาจเกิดวิกฤตอื่นตามมา

นอกจากนี้ยังวิจารณ์ระบบการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม ที่ถูกออกแบบมาว่า พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่เสียเปรียบมากที่สุดแม้ว่าจะมี ส.ส. มากที่สุดในสภา ซึ่งการออกแบบกติกาเช่นนี้คล้ายกับการตั้งเป้าเพื่อเล่นงานพรคเพื่อไทย

แต่ในแง่ของการทำให้เกิดพรรคการเมืองขนาดเล็กเข้าสู่สภามากขึ้น และการลบภาพการแข่งขันทางการเมืองของ 2 พรรคใหญ่ถือว่าทำได้ดี เพราะเมื่อเปรียบเทียบสัดส่วนเก้าอี้ ส.ส. ของพรรคเพื่อไทย ระหว่างการเลือกตั้งครั้งนี้กับครั้งที่ผ่านมา พบว่าเก้าอี้ ส.ส. ของพรรคเพื่อไทยลดลงมาก

ย้อน 30 ปีรัฐประหาร เพิ่มหรือลดขัดแย้ง ก่อนเลือกตั้ง

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ