หนุ่มเจอพยาธิตัวตืดยาว 10 ม. เผยคิดว่าเป็นเครื่องมือแพทย์ เพราะเพิ่งผ่าตัดไส้ติ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “ตากล้อง ซิ่ง” โพสต์คลิปวีดีโอและภาพนิ่ง เป็นพยาธิตัวตืดความยาวกว่า 10 เมตร ล่าสุด เจ้าของภาพออกมาเปิดเผยเรื่องราวที่เกิดขึ้น ตอนแรกเข้าใจว่าอาจเป็นเครื่องมือแพทย์ที่หมอลืมไว้ในช่องท้องเนื่องจากเพิ่งผ่าตัดไส้ติ่งมา แต่หลังปรึกษาแพทย์ ก็พบว่าเป็นพยาธิตัวตืดจริง และได้ทานยาถ่ายพยาธิแล้ว

เมื่อวันที่ (10 พ.ย.62) นายกฤษฎา ราษฎร์ประชุม อายุ 44 ปี เป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า “ตากล้อง ซิ่ง”  และเป็นผู้ที่โพสต์เรื่องราวพยาธิตัวตืด เปิดเผยว่า  มีอาชีพเป็นช่างภาพอิสระ ภรรยาเป็นผู้ช่วยพยาบาล อยู่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในตัวเมืองอุดรธานี มีลูก 4 คน ก่อนหน้านี้ครอบครัวใช้ชีวิตอยู่กรุงเทพมหานคร จนตัดสินใจย้ายมาอยู่อุดรธานี เพื่อมาดูแลพ่อแม่ภรรยาใช้ชีวิตปกติแข็งแรงดีไม่ค่อยมีอาการเจ็บป่วย

หมอชี้กินผัดสดเสี่ยงพยาธิ แนะล้างให้สะอาด

เตือนภัยสายผักสด! สาวกินจนพยาธิตืดหมูฝังลิ้น หมอคาดล้างไม่สะอาด

โดยเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมาได้เข้ารับการผ่าตัดไส้ติ่งที่ โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง กลับมาพักฟื้นที่บ้านได้ 2 วัน ก็มีอาการท้องเสีย แต่รู้สึกเหมือนถ่ายไม่สุด จึงลุกขึ้นดู เพราะกังวลเกี่ยวกับการผ่าตัดไส้ติ่งที่ผ่านมา ภรรยาก็ย้ำว่าให้ดูแลตัวเองให้สังเกตสีอุจจาระด้วย จังหวะนั้นเห็นคล้ายยางยืดยาวจากชักโครกติดจนถึงทวาร รู้สึกตกใจเข้าใจว่าอาจจะเป็นอาการข้างเคียงของการผ่าตัด จึงนำมาวางไว้ตรงฝาชักโครกเพื่อถ่ายรูปให้ภรรยาดู แต่ปรากฏว่า สายยาว ๆ ที่ว่าขยับได้ ซึ่งหลังส่งรูปให้ภรรยา ภรรยาได้ไปปรึกษากับแพทย์ที่โรงพยาบาลก็ยืนยันว่าเป็นพยาธิตัวตืดจริง จึงจัดยาถ่ายพยาธิ และยาที่เกี่ยวข้องมาไว้ให้รับประทานแล้ว

นายกฤษฎา กล่าวต่อว่า ที่ตัดสินใจโพสต์เรื่องราวลงเฟซบุ๊ก เพราะอยากเตือนทุกคนให้ระวังในการรับประทานอาหาร ส่วนตัวเป็นคนภาคกลางเป็นเขยอีสาน ปกติก็กินสุก แต่มาอยู่อุดรธานีก็รับประทานอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ จำพวกก้อยหรือลาบเนื้อดิบบ้างเวลาไปหาญาติพี่น้อง เพราะเป็นประเพณีของที่นี่ แต่ก็ไม่ได้กินดิบจนเป็นนิสัย จึงอยากเตือนภัยอยากให้คนที่เห็นคลิปหรือภาพให้ใส่ใจในการรับประทานอาหาร ส่วนอาการป่วยตอนนี้ร่างกายปกติดี และทานยาตามที่แพทย์สั่ง 

ด้านเพจ หมอแล็บแพนด้า อธิบาย เรื่องพยาธิตัวตืด ระบุว่า พยาธิตัวตืดเกิดจากการรับประทานอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ ที่มีไข่พยาธิอยู่ สังเกตจะเห็นเป็นเม็ดใสใสคล้ายสาคู เมื่อรับประทานเข้าไป น้ำย่อยในกะเพราะจะย่อย ตัวอ่อนพยาธิที่รับประทานเข้าไป พยาธิจะโผล่หัวออกมา แล้วค่อย ๆ โตเป็นพยาธิเกาะติดอยู่กับผนังลำไส้เล็ก มีปล้องยาวออกไปเรื่อย ๆ พยาธิตัวเต็มวัย จะทำให้ท้องอืด อาหารไม่ย่อย เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน และซีด ร้ายแรงที่สุด พยาธิตัวอ่อนอาจออกมาแล้วไชทะลุผนังลำไส้เข้าสู่กระแสเลือดกระจายไปสู่อวัยวะต่าง ๆ เกิดเป็นซีสต์ทั่วร่างกายได้ นอกจากการรับประทานอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ แล้ว การรับประทานผักสดก็มีความเสี่ยง เนื่องจากอาจมีไข่พยาธิติดอยู่ 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ