“พงศกร” ปัดอนาคตใหม่ ปลุกคนลงถนน  แต่เชื่อมีผู้ตั้งใจยุบพรรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เผยกรณีเอกสารคำวินิจฉัยกรณี “ธนาธร” ให้พรรคกู้ยืม 191 ล้านว่า พรรคจะไม่ถูกยุบจากกรณีนี้ หากถูกยุบไม่กังวล เพราะปักธงทำงานเพื่อปชช.

พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีเอกสารคำวินิจฉัยของคณะกรรมการการเลือกตั้ง กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ให้พรรคกู้ยืมเงิน 191 ล้านบาทว่า เป็นข้อมูลที่แกนนำพรรคหลายคนเห็นเอกสารนี้มาประมาณ 1 เดือน และได้พูดคุยกับแกนนำ และ ฝ่ายกฎหมายของพรรค พิจารณาชัดเจนแล้วว่าพรรคจะไม่ถูกยุบจากกรณีนี้ แต่ส่วนตัวเชื่อผู้มีอำนาจมีความตั้งใจจะยุบพรรคอนาคตใหม่อย่างแน่นอน

“สนธิ” ชี้ยุบอนาคตใหม่ คนมหาศาลจะเห็นใจ

"ปิยบุตร"หวัง"ธนาธร-อนาคตใหม่"จะไม่ถูกกลั่นแกล้ง


พล.ท.พงศกร ระบุว่า หากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบจริงก็ไม่กังวล เพราะได้ปฏิบัติภารกิจปักธงทางความคิดให้ประชาชนแล้ว เช่น การต่อต้านรัฐประหาร ยกเลิกเกณฑ์ทหาร สร้างความเป็นธรรมและเท่าเทียมในสังคม พร้อมยืนยันว่า การลงพื้นรณรงค์เรื่องต่างๆ โดยแกนนำของพรรค ไม่ได้หวังปลุกม๊อบลงถนน แต่หากวันหนึ่งประชาชนออกมาเรียกร้องสิทธิและความเป็นธรรมด้วยตัวเองก็จะไม่ห้าม และ ส่วนตัวพร้อมร่วมด้วย

นายสติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า แสดงความเห็นว่า การกู้เงินไม่สามารถทำได้ตามกฎหมาย เพราะ ไม่มีบทบัญญัติที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นจึงไม่มีบทลงโทษเรื่องเงินกู้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเอาผิดไม่ได้ เพราะ หากกกต.สามารถพิสูจน์ได้ว่าเงินกู้เหล่านี้คือเงินที่แปรสภาพมาจากเงินประเภทอื่นอย่างเช่น เงินบริจาค ก็สามารถเอาผิดได้



นายสติธร ยังวิเคราะห์เหตุผลที่กกต.จะใช้ประกอบการแจ้งข้อกล่าวหาพรรคอนาคตใหม่ ว่า มีโอกาสเกิดขึ้นได้ 3 แนวทาง ประกอบแนวทางที่1 ตอนกู้เงินมา อาจยกเหตุผลว่า เงินกู้ดังกล่าวคือเงินบริจาคหรือเงินระดมทุนที่แปรสภาพมาเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบแนวทางที่2 ตอนใช้เงิน อาจยกเหตุผลว่า ไม่มีบทบัญญัติให้สามารถใช้เงินที่ได้จากการกู้เงินทำกิจกรรมพรรคการเมือง  และแนวทางสุดท้าย คือ ตอนคืนเงิน อาจยกเหตุผลว่า ไม่มีบทบัญญัติให้ใช้เงินพรรคการเมืองเพื่อคืนเงินกู้

ส่วนพรรคอนาคตใหม่ ก็อาจต่อสู้ใน 3 เหตุผลเช่นเดียวกัน คือ แม้ไม่มีบทบัญญัติในกฎหมายระบุว่าเงินกู้คือรายได้ของพรรคการเมือง แต่ก็ไม่มีบทบัญญัติห้ามไว้เช่นเดียวกัน  หรืออาจอ้างว่าไม่เคยนำเงินดังกล่าวมาใช้ เพราะ หากดูบัญชีการเบิกจ่ายเงินที่ใช้ในช่วงเลือกตั้ง พบว่า ยอดเงินที่พรรคใช้จ่ายน้อยกว่าเงินรายได้ ซึ่งอาจทำให้พรรคอ้างว่าแม้จะกู้เงินมาแต่ยังไม่ได้นำเงินไปใช้ หรืออาจระบุว่า เมื่อกกต.ระบุว่าไม่สามารถยืมเงินได้ก็จะนำเงินที่กู้มาไปคืน ซึ่งนั่นเท่ากับว่าเงินที่คืนไม่ใช่เงินรายได้ของพรรคการเมือง แต่เป็นเงินที่กู้ยืมมา

“วันชัย” ชี้ อนาคตใหม่ เสี่ยงถูกยุบพรรค

ทั้งนี้หากท้ายที่สุดกกต.มีมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยเรื่องนี้ และศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พรรคอนาคตใหม่มีความผิดจริง โทษที่จะได้รับ จะเป็นเพียงการตัดสินทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค ไม่ใช่การยุบพรรคอนาคตใหม่ในทันที

แต่หากกกต.ต้องการยุบพรรคอนาคตใหม่ จะต้องนำเรื่องกลับมาพิจารณาเพิ่มเติมว่าเข้าข่ายความผิดเรื่องการทุจริตการเลือกตั้งหรือไม่ หากมองว่าเข้าข่ายก็จะต้องยื่นเรื่องกลับไปที่ศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้ง ซึ่งความผิดฐานนี้ คือ ยุบพรรคการเมือง

นายสติธร  กล่าวอีกว่า หากถามว่าคดีใดจะทำให้พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบได้เร็วที่สุด นายสติธร มองว่า คดีล้มล้างการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งหากผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญก็จะสามารถวินิจฉัยยุบพรรคได้ทันที ซึ่งกรณีนี้จะเข้าข่ายกรณีเดียวกับพรรคไทยรักษาชาติ

"ธนาธร" ลั่นไม่ได้แพ้ แต่ถูกปล้นชัยชนะ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ