นักรัฐศาสตร์ต่างชาติวิเคราะห์ “อนาคตใหม่” ถูกยุบแน่!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยมิชิแกน วิเคราะห์กลุ่มมีอำนาจไม่สบายใจต่อการเคลื่อนไหวพรรคอนาคตใหม่ เชื่อถูกยุบ

นอกจากการวิเคราะห์ของคนไทยแล้ว นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ชาวอเมริกันที่ติดตามสถานการณ์การเมืองไทย ยังเชื่อว่า ท้ายที่สุดแล้ว พรรคอนาคตใหม่จะถูกยุบพรรคจริง โดยให้เขาให้เหตุผลว่า เป็นเพราะกลุ่มผู้มีอำนาจไม่สบายใจต่อการเคลื่อนไหวและมองว่า พรรคอนาคตใหม่เป็นภัยคุกคาม

 “เจิมศักดิ์” เชื่อ ปี63 เสถียรภาพรบ.ดีขึ้น หลังยุบอนาคตใหม่

ผอ.สถาบันโหราศาสตร์ฯ เตือน 3 แกนนำพรรคอนาคตใหม่ "ดวงตก"

ศ.อัลเลน ฮิกเคน นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ซึ่งติดตามสถานการณ์การเมืองไทยมาหลายสิบปี เคยมีผลงานทางวิชาการเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทยหลายชิ้น  ให้ความเห็นว่า
ท้ายที่สุดพรรคอนาคตใหม่จะถูกยุบ แม้ว่าในมุมมองของต่างชาติจะรู้สึกว่าพรรคอนาคตใหม่เป็นกลุ่มการเมืองใหม่ ที่ไม่ใช่แค่ฝ่ายเหลืองหรือฝ่ายแดง และไม่ใช่แค่กลุ่มต่อต้านหรือสนับสนุน นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สาเหตุที่เชื่อเช่นนี้ เพราะมองว่า พรรคอนาคตใหม่มีพฤติกรรมหลายอย่างที่ผู้มีอำนาจขณะนี้อาจรู้สึกว่าเป็นภัยคุกคาม

การสัมภาษณ์นี้เกิดขึ้นหลัง ศาสตรจารย์อัลเลนเข้าร่วมเวทีกิจกรรมเสวนา "ภูมิทัศน์การเมืองไทยหลังการเลือกตั้ง2562 วิกฤติศรัทธาและความท้าทายต่อสถาบันการเมืองไทย" ที่จัดโดยสถาบันพระปกเกล้า ซึ่งช่วงหนึ่งของการบรรยายเขามองว่า รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะอยู่ไม่ครบเทอม 4 ปี เนื่องจาก เป็นรัฐบาลผสม ทำให้การเจรจาต่อรองเกิดขึ้นมาก รวมถึงในสถานการณ์เสียงปริ่มน้ำ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีอำนาจต่อรองมากนัก หากรัฐบาลต้องการเสถียรภาพ

ศาตราจารย์อัลเลนยังวิจารณ์ระบบการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสมของไทยว่า พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่เสียเปรียบมากที่สุด แม้ว่าจะมี ส.ส.มากที่สุดในสภา แต่ไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเลย การออกแบบกติกาเช่นนั้น คล้ายกับการตั้งเป้าเพื่อเล่นงานพรคเพื่อไทย แต่ในแง่ของการทำให้เกิดพรรคการเมืองขนาดเล็กเข้าสู่สภามากขึ้น ลบภาพการแข่งขันทางการเมืองของ 2 พรรคใหญ่ ถือว่าทำได้ดี เพราะเมื่อเปรียบเทียบสัดส่วนเก้าอี้ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ระหว่างการเลือกตั้งครั้งนี้กับครั้งที่ผ่านมา พบว่า เก้าอี้ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยลดลงอย่างมาก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ