ลุ้น !! กกต.พิจารณาคำร้อง อนาคตใหม่ กู้เงิน“ธนาธร”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีพรรคอนาคตใหม่กู้เงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค วันนี้มีแนวโน้มว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนออกมา ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ เพราะก่อนหน้านี้มีเอกสารหลุดระบุว่า ให้เอาผิดกับพรรคอนาคตใหม่

กกต.ยัน ไร้ใบสั่งการเมือง เอาผิด“ธนาธร”

"ช่อ”ตั้งข้อสังเกต กกต.รับใบสั่งปมเงินกู้ “ธนาธร” ยุบพรรคอนาคตใหม่

คณะกรรมการการเลือกตั้งเริ่มประชุมไปตั้งแต่ช่วงเช้า วาระสำคัญ คือ การพิจารณาเรื่องการกู้เงิน 191 ล้านบาท ของพรรคอนาคตใหม่ มีแนวโน้มว่าท้ายที่สุดวันนี้ กกต.จะมีมติว่าการกู้เงินเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจะทำให้ต้องยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยต่อ

คำถามสำคัญของคดีนี้ คือ พรรคอนาคตใหม่จะถูกยุบทันทีหรือไม่ เมื่อพิจารณาจากข้อกฎหมายการยุบพรรคด้วยคดีกู้เงินอาจไม่เกิดขึ้นในเวลาอันใกล้นี้

การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งในวันนี้ มีวาระเรื่องการพิจารณาคำร้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ยื่นขอให้ตรวจสอบพรรคอนาคตใหม่ หลังกู้เงิน 191 ล้านบาท จากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

ก่อนหน้านี้ กกต.ตั้งประเด็นตามคำร้องไว้ทั้งหมด 2 ประเด็น คือ การกู้เงิน ถือเป็นการบริจาคของบุคคลเกินกว่า 10 ล้านบาทต่อปี ตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ กับ ประเด็น การกู้เงิน ถือเป็นเงินที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และเข้าข่ายเป็นนิติกรรมอำพรางหรือไม่
เนื่องจากหากย้อนดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องจะพบว่า ห้ามบริจาคเงินเกิน 10 ล้านบาท รวมถึงไม่มีข้อกฎหมายใดนิยามเรื่องเงินกู้กับพรรคการเมืองไว้

โดยหากกกต.พิจารณาแล้วพบว่า เงินกู้ดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการรับเงินหรือประโยชน์เกิน 10 ล้านบาท สามารถยื่นเรื่องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อได้ ซึ่งบทลงโทษ คือ ริบเงินส่วนเกินให้ตกเป็นของแผ่นดิน สั่งปรับพรรคการเมือง 1 ล้านบาท รวมถึงเพิกถอนและตัดสิทธิ์ทางการเมืองกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 5 ปี

หมายความว่าหากจะผลักดันให้คดีนี้นำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่ นอกจากต้องรอดูว่า กกต.จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญต่อหรือไม่ ยังต้องรอดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเป็นโทษกับพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ ซึ่งหากเป็นไปตามนี้

กกต.ยังต้องนำเรื่องกลับมาพิจารณาเพิ่มเติม เพื่อดูว่าการกระทำนี้เข้าข่ายการทุจริตเลือกตั้งหรือไม่ ซึ่งประเด็นจึงจะมีผลถึงการยุบพรรคหากพิสูจน์ได้ว่าพรรคอนาคตใหม่มีความผิด

"ปิยบุตร" ยันส่งเอกสารกู้เงิน "ธนาธร" ให้ กกต.ครบแล้ว

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ