“ปิยบุตร” ยัน ไม่มีกม.ห้ามพรรคการเมืองกู้เงิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขณะที่ความเห็นทางด้านพรรคอนาคตใหม่  ล่าสุด ปิยบุตร แสงกนกกุล ยืนยันว่าได้พิจารณาข้อกฎหมายทุกอย่างแล้ว ปรากฎว่าไม่มีกฎหมายใดๆ ที่ห้ามพรรคการเมืองกู้เงิน

 

"ปิยบุตร"หวัง"ธนาธร-อนาคตใหม่"จะไม่ถูกกลั่นแกล้ง

ประเด็นสำคัญในสภาผู้แทนราษฎรคือ ญัตติด่วนตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว สิ่งที่ต้องจับตาวันนี้คือ การพิจารณาของ กกต.กรณีพรรคอนาคตใหม่กู้เงิน 191บาท อาจผิดกฎหมาย ก่อนเข้าประชุมสภาฯ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ บอกว่าพร้อมสู้เต็มที่ ยืนยันพิจารณากฎหมายแล้ว ไม่มีข้อห้ามพรรคการเมืองกู้เงิน ระบุ เป็นการทำนิติสงครามโดยผู้มีอำนาจ

นี่เป็นความเห็นของ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ พูดถึงประเด็นที่ คณะกรรมการการเลือก กำลังตั้งพิจารณากรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค อนาคตใหม่ ให้พรรคอนาคตให้กู้เงิน 191 ล้านบาท อาจจะผิด พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 62

ซึ่งเรื่องนี้ นายปิยบุตรยืนยันว่า ไม่มีกฎหมายใดห้ามพรรคการเมืองกู้เงิน หากจะห้ามพรรคการเมืองกู้เงินต้องแก้กฎหมายและระบุให้ชัดเจน ไม่ใช่ต้องจับผิดพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นพรรคที่พยายามสร้างความโปร่งใสในทุกกระบวนการ

นายปิยบุตร อธิบายเพิ่มเติมว่า การกู้เงินไม่ได้ถือเป็นรายได้ของพรรคการเมือง ตามมาตรา 62 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พร้อมย้ำถึงการตีความกฎหมาย ต้องตีความอย่างเคร่งครัด จะขยายความโดยอ้างเจตนารมณ์ไม่ได้ เพราะเป็นคดีกล่าวหาที่มีโทษทางอาญาให้จำคุก

นายปิยบุตรบอกอีกว่า มีความพยายามจากผู้มีอำนาจทำนิติสงคราม คือ จ้องจับผิด ยุบพรรค ตัดสิทธิ์ทางการเมือง และมีคดี ตลอด 13 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยเป็นลักษณะนี้มาโดยตลอด และเข้มข้นมากขึ้น มองว่าจะทำให้ประเทศไทยมีปัญหาทางการเมืองที่ร้าวลึก

สำหรับวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ มีวาระที่น่าสนใจคือ พิจารณากลุ่มญัตติด่วน ขอให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่มี ส.ส.ยื่นญัตติ รวม 6 ญัตติ
รวมถึงจะเปิดโอกาสให้ ส.ส. อภิปรายและแสดงความเห็น ซึ่งเรื่องนี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เชื่อว่า จะเข้าสู่ญัตติได้ในช่วงเย็นเพราะ วันนี้มีวาระหารือ ประเด็นนี้อื่นๆ จำนวนมาก

นอกจากประเด็นในสภาผู้แทนราษฎรแห่งนี้แล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่ต้องจับตาคือ ผลการพิจารณาของ กกต. ในกรณีที่นายธนาธร ปล่อยเงินกู้ให้พรรคว่า ผิดกฎหมายหรือไม่
ซึ่ง แกนนำของพรรคอนาคตตใหม่หลายระบุก่อนเข้าประชุมสภาวันนี้ว่า ต้องติดตามและ อาจจะแถลงข่าวหลังทราบผล

ลุ้น !! กกต.พิจารณาคำร้อง อนาคตใหม่ กู้เงิน“ธนาธร”

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ