"ป้อง ณวัฒน์" ขอความร่วมมือรัฐบาลงดเสิร์ฟ "หูฉลาม" ในงานเลี้ยง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




'ป้อง ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์' นักแสดงชื่อดังและทูตด้านฉลามขององค์กรไวล์ดเอดยื่นหนังสือถึงรัฐบาลขอความร่วมมือ งดเสิร์ฟเมนูหูฉลามในงานเลี้ยง พร้อมยืนยันว่าการแสดงจุดยืนครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง ขณะที่นายกรัฐมนตรี ขานรับต่อไปนี้จะไม่มีเมนูหูฉลามในงานเลี้ยงอีก

“ป้อง ณวัฒน์” ฝากถึงรัฐบาล ‘ฉลองไม่ฉลาม’

“ป้อง ณวัฒน์” ขอเป็นกระบอกเสียง คนไทยเลิกกินหูฉลาม

เครือข่ายอนุรักษ์ 9 องค์กร นำโดยนายณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ หรือ ป้อง นักแสดงชื่อดังและทูตด้านฉลามขององค์​กรไวล์ดเอด เป็นตัวแทนยื่นจดหมายเปิดผนึก​ถึง พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​ ผ่านตัวแทนของรัฐบาล ที่ศูนย์​รับเรื่องร้องทุกข์ ​สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี​ เพื่อขอให้รัฐบาลร่วมรณรงค์​และออกประกาศ​เลิกเสิร์ฟ​เมนูหูฉลามในงานเลี้ยงของภาครัฐ เพื่อเป็นแบบอย่างให้ทุกคนเห็นว่างานฉลองไม่ต้องจำเป็นต้องมีฉลามเป็นเมนูบนโต๊ะ​อาหารหลังมีการเผยแพร่ภาพเมนูหูฉลาม ในงานเลี้ยงพรรคร่วม​รัฐบาล เมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา

ป้อง ณวัฒน์ ยืนยันว่าการออกมาแสดงจุดยืนครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง แต่ต้องการออกมาพิทักษ์​ปกป้องระบบนิเวศทางทะเลและฉลาม โดยระบุว่าไม่ว่ารัฐบาลไหนหากเกิดกรณีคล้ายกับเรื่องของรัฐบาลชุดนี้ ก็จะออกมาเคลื่อนไหวลักษณะ​นี้เช่นเดียวกัน

พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่า ไม่ทราบเมนูอาหารในงานเลี้ยง พรรคร่วมรัฐบาล ว่า มีเมนูหูฉลาม และบอกกว่าไม่ได้ทานหูฉลาม เพราะมัวแต่เดินทักทาย และพูดคุยกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล และต่อไปจะไม่ให้มีเมนูหูฉลามอีก และให้เสริฟ์ปลาตัวเล็กแทน

ด้าน พลเอกประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รอง​นายก​รัฐมนตรี​ ชี้แจงว่าเมนูหูฉลาม ทางร้านอาหารเป็นผู้จัดเตรียมให้เอง พร้อมบอกอย่างอารมณ์ดี​ว่าตอนนี้คงไม่กล้ากินแล้ว เพราะมีพวกเธอจ้องจับผิดอยู่

ข้อมูลจากองค์​กรไวล์ดเอด พบว่าแนวโน้วพฤติกรรมการบริโภคหูฉลามของคนไทยในอนาคตจะมีความต้องการบริโภคอยู่ที่ร้อยละ 61 ซึ่งถืออยู่ในสัดส่วนที่มากติดอันดับโลก และคนไทยส่วนใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลมีฐานะ มีค่านิยมบริโภคหูฉลามตามงานรื่นเริง โดยเชื่อว่าเป็นอาหารของจักรพรรดิ และเป็นยาอายุวัฒนะ ขณะที่ฉลามทั่วโลกกำลังเผชิญกับวิกฤตจำนวนลดลง แต่ละปีฉลามจะถูกฆ่าเฉลี่ย 100 ล้านตัว ซึ่งในจำนวนนี้มีมากกว่า 73 ล้านตัว ที่ถูกฆ่าเพียงเพื่อนำครีบไปประกอบอาหาร

หลายประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวเรื่องสถานการณ์ฉลาม โดยขณะนี้มีกว่า 30 ประเทศ ที่ออกกฎหมายห้ามจับฉลามเพื่อตัดครีบ มี 22 ประเทศที่ออกกฎหมายห้ามจับฉลามเป็นรายกรณี อาทิ ห้ามจับเพื่อการพาณิชย์ ห้ามจับเป็นช่วงเวลา ห้ามจับในน่านน้ำที่กำหนด และมี 12 ประเทศ ที่ออกกฎหมายห้ามจับฉลามในทุกๆ กรณี ซึ่งทุกประเทศเห็นตรงกันว่าฉลามมีความสำคัญต่อระบบนิเวศเป็นอย่างมาก  สำหรับประเทศไทย ทุกวันนี้ยังไม่มีกฎหมายห้ามจับ-ตัดครีบฉลาม

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ