ผอ.รร.ชี้แจงกฎห้ามไว้ผมหน้าม้า ตั้งไว้เพื่อป้องปราบนร.ไม่ให้ทำผิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก “กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท” โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุถึง โรงเรียนหญิงล้วนชื่อดังแห่งหนึ่งในจ.จันทบุรี ออกกฎระเบียบห้ามนักเรียนไว้ผมหน้าม้า พร้อมประกาศเชิญย้ายโรงเรียนหากถูกเรียกพบเกิน 3 ครั้ง กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารย์ในโลกออนไลน์ ล่าสุดผู้อำนวยการโรงเรียนออกมาชี้แจ้งถึงประเด็นนี้

ประเด็นที่เกิดขึ้น นายสำเริง ศรีสิทธิชัยสกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนศรียานุสรณ์ และคณะครู นำเอกสารกฎระเบียบการแต่งกายของนักเรียนมาเปิดเผย พร้อมชี้แจ้งว่าทางโรงเรียนมีกฏห้ามเรื่องทรงผมหน้าม้าด้านหน้ายาวปรกหน้าผากมาถึงคิ้ว หรือเกือบจะถึงคิ้ว โดยไม่รวบ ให้ติดกิ๊ปให้เรียบร้อย ซึ่งเป็นกฎระเบียบทางโรงเรียนที่มีมานานแล้ว

อ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์! ครูตัดผมนักเรียนโพสต์เฟซบุ๊กประจาน

ส่วนกรณีกระแสข่าวโชเชียลที่พาดพิงว่า ทางโรงเรียนออกกฎระเบียบห้ามนักเรียนไว้ผมหน้าม้า พร้อมประกาศเชิญย้ายโรงเรียนหากถูกเรียกพบเกิน 3 ครั้ง  ผู้อำนวยการโรงเรียนศรียานุสรณ์ ได้อธิบายว่ากฎห้ามไว้ผมหน้าม้า เป็น 1 ใน 17 ข้อกฎระเบียบข้อห้ามที่ทางโรงเรียนตั้งขึ้นกับนักเรียนกลุ่มที่มีปัญหา และเป็นเด็กนักเรียนที่มีคะแนนความประพฤติไม่ค่อยดีนัก 

ทางโรงเรียนจึงได้ทำ”สัญญาของนักเรียนเป็นกรณีพิเศษ”เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองมีความเข้าใจและปฏิบัติ  ส่วนการระบุว่าหากกระทำผิดถูกเรียก เกิน 3 ครั้งจะถูกเชิญไล่ออกนัจากโรงเรียนนั้น ระบุไว้เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้นักเรียนกระทำผิดซ้ำอีก ซึ่งที่ผ่านมายืนยันว่าไม่มีนักเรียนคนใดถูกไล่ออกจากการกระทำผิดไว้ผมหน้าม้า

หนึ่งในมุมมองของนักเรียนหญิง โรงเรียนศรียานุสรณ์ บอกว่าโดยส่วนตัวเองก็ปฎิบัติตามกฎของโรงเรียนอยู่แล้ว ส่วนกรณีห้ามไว้ผมหน้า ก็มีเพื่อนนักเรียนบางคนก็ไม่เห็นด้วย แต่ส่วนใหญ่ก็ยอมรับกฎนี้ได้ 

ผู้อำนวยการโรงเรียนศรียานุสรณ์ ระบุอีกว่า ปีนี้มีกระแสความนิยมจากนักร้องเกาหลีที่กำลังมีชื่อเสียงในขณะนี้ เป็นที่ชื่นชอบของวัยรุ่นไทยและทำให้นักเรียนของเราบางส่วนมีพฤติกรรมเลียนแบบเลยอาจเผลอไปทำตาม เช่น การตัดผมยาวประบ่าแล้วไม่มัดรวบ 

ซึ่งตามกฎระเบียบการตัดผมหน้าม้า ซึ่งผิดระเบียบของโรงเรียน จะถูกตัดคะแนนความประพฤติ 15 คะแนน มีผลให้นักเรียนหมดสิทธิ์ได้รับคัดเลือกเป็นคนดีศรียาทันที จึงได้หารือเพื่อหาทางออกให้สำหรับนักเรียนที่อาจจะเผลอทำผิดระเบียบดังกล่าว ไม่ให้ถูกตัดคะแนนความประพฤติ

ขณธที่ นายอำนาจ วิชยานุวัติ  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า รับทราบรายงานกรณีโรงเรียนหญิงชื่อดังในจังหวัดจันทบุรีห้ามเด็กตัดผมหน้าม้าแล้ว

โดยระบุว่า เป็นระเบียบที่ชี้แจงผู้ปกครองและนักเรียนทราบแล้ว หากจะทบทวนอยู่ที่คณะกรรมการสถานศึกษาฯกับโรงเรียนขณะที่ ผู้อำนวยการโรงเรียน ย้ำว่า การห้ามตัดผมหน้าม้าเป็นอัตลักษณ์ของโรงเรียนหญิงล้วนนี้มานานแล้ว เพื่อฝึกเด็กเป็นคนดีมีวินัยไม่ต้องแข่งกันเป็นแฟชั่น

จิตแพทย์ ชี้ “กล้อนผม” ทำให้เด็กอับอาย เสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า

ยันต์กันครู! กฎกระทรวงศึกษาธิการปี’56 อนุญาตให้ “นร.ไว้ผมยาวได้”

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ