“ซูจี” ขึ้นแก้ต่างคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญาในศาลโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาร์ ขึ้นแก้ต่างในคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญาที่ศาลโลกวันนี้ หลังถูกโจมตีอย่างหนักจากฝ่ายโจทก์ ในการไต่สวนนัดแรก

นางซูจี พร้อมคณะ ซึ่งประกอบด้วยทีมกฎหมายชื่อดังระดับนานาชาติหลายคน เดินทางมาถึงศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) ที่กรุงเฮก ของเนเธอร์แลนด์ ในวันนี้ เพื่อขึ้นให้การแก้ต่างในคดีที่รัฐบาลแกมเบียเป็นโจทก์ยื่นฟ้องรัฐบาลเมียนมาร์ ฐานละเมิดข้อผูกมัดภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการป้องกันและการลงโทษอาชญากรรมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ปี 1948 จากการใช้กำลังทหารปราบปรามชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ จนทำให้ชาวโรฮิงญากว่า 7 แสนคนต้องอพยพลี้ภัยไปยังบังกลาเทศ

ซูจี เตรียมขึ้นศาลโลก สู้คดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ "โรฮิงญา"

แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดคำชี้แจงของเธอ แต่เบื้องต้น เป็นที่คาดหมายว่า นางซูจี จะปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดของฝ่ายโจทก์ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ และน่าจะตอบโต้ในประเด็นที่ว่า ศาลโลกไม่มีอำนาจในการพิจารณาคดีดังกล่าว

พร้อมทั้งยืนยันว่า ปฏิบัติการทางทหารที่เกิดขึ้นมีเป้าหมายเพื่อกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธชาวโรฮิงญาเท่านั้น ไม่ใช่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์แต่อย่างใด

ส่วนบรรยากาศการไต่สวนคดีนัดแรกเมื่อวานนี้ ทีมกฎหมายของรัฐบาลแกมเบีย ในฐานะโจทก์ ได้ขึ้นชี้แจงและแสดงหลักฐานบทสนทนากับชาวโรฮิงญา ว่าการกระทำของกองทัพเมียนมาร์เข้าข่ายเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โดยเจตนา ซึ่งตลอดการไต่สวน นางซูจี นั่งฟังด้วยสีหน้าเรียบเฉย

เมียนมาร์ท้าเปิดหลักฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา

สภาสหรัฐฯลงมติชี้กองทัพเมียนมาร์ ฆ่าล้างเผ่าโรฮิงญา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ