จับตาปรากฎการณ์ "ผึ้งแตกรัง" เพิ่มเสถียรภาพรัฐบาล หากยุบอนาคตใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเดินหน้ายุบพรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้เป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายและอาจไม่เป็นปัญหาของพรรคอนาคตใหม่ เพราะ รองหัวหน้าพรรคให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวพีพีทีวีว่า พรรคอนาคตใหม่ปลุกฝังแนวคิดให้กับคนรุ่นใหม่ไว้แล้ว ขณะที่ อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช มองว่า หากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบจริง มีโอกาสที่จะเกิดปรากฎการณ์ผึ้งแตกรังย้ายขั้วไปอยู่กับฝั่งรัฐบาล

มุมมองของรศ. ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช มองว่า หากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบพรรคจริง ตัวเลขทางการเมืองมีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจาก ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ มีเวลา 30 วัน ในการหาพรรคการเมืองอื่นสังกัด

"เพื่อไทย" กังวล “ไพบูลย์โมเดล” เป็นเกมขโมยส.ส.อนาคตใหม่

นักรัฐศาสตร์ต่างชาติวิเคราะห์ “อนาคตใหม่” ถูกยุบแน่!

รศ.ยุทธพร มองว่า หลังจากนี้อาจเห็นปรากฎการณ์ผึ้งแตกรัง หรือ การย้ายขั้วทางการเมือง ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น จะทำให้เสถียรภาพทางการเมืองของรัฐบาลดีขึ้น แต่หากพรรคอนาคตใหม่ยังสามารถรวบรวมเสียงส.ส.ไว้ได้และตั้งพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมาทดแทน อาจมีปัญหาเรื่องการนำทัพของผู้นำคนใหม่ เพราะ ต้องยอมรับว่าแม้พรรคอนาคตใหม่จะพยายามสร้างคนรุ่นใหม่ แต่ก็ยังไม่มีใครแทนที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หรือ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคได้

ขณะที่ นายสติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า มองว่าขณะนี้พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้สนใจเรื่องพรรคจะถูกยุบหรือไม่ เพราะ พยายามปลูกฝังอุดมการณ์ให้คนรุ่นใหม่มาตลอด หากดูจากแนวทางเคลื่อนไหวของพรรค

ตามคาด! มติกกต.ส่งศาลรธน.ยุบอนาคตใหม่

สอดคล้องกับ พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า ไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมายของพรรค เพราะพรรคอนาคตใหม่รู้มาตลอดว่า ผู้มีอำนาจต้องการยุบพรรคอนาคตใหม่ แต่ถึงแม้ว่าพรรคจะถูกยุบ พล.ท.พงศกร ระบุว่า พรรคอนาคตใหม่ได้ปักธงความคิดไว้กับ ส.ส.และประชาชนแล้ว

นอกเหนือจากคดีที่กำลังจะถูกยื่นให้ยุบพรรค ในมุมมองของพล.ท.พงศกร ยังมองว่า คดีที่พรรคอนาคตใหม่ถูกกล่าวหาว่ามีแนวคิดล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก็เป็นอีกคดีที่มีความเสี่ยง

สอดคล้องกับข้อมูลของนักวิชาการหลายคนที่มองว่า หากท้ายที่สุดถ้าคดีเงินกู้ไม่สามารถยุบพรรคอนาคตใหม่ได้ ยังมีอีกหลายคดีที่พรรคอนาคตใหม่จะถูกร้องให้ยุบพรรค เพราะ หากย้อนดูคดีความทั้งหมดขณะนี้พบว่ามีมากกว่า 20 คดี

นักรัฐศาสตร์สหรัฐฯ ชี้ อนาคตใหม่ เป็นภัยคุกคามผู้มีอำนาจ เชื่อถูกยุบ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ