จีน มีนักข่าวถูกขังมากที่สุดในโลก ด้านไทย มีนักข่าวถูกฆ่า 10 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีรายงานของคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าวที่ระบุว่า ในปี 2019 ที่กำลังจะหมดไปนี้ จีนสั่งจำคุกนักข่าวมากที่สุดในโลก ส่วนของไทยไม่มีนักข่าวถูกขัง มีแต่ถูกสังหารไป 10 คน

สหรัฐฯ ติดโผนักข่าวถูกสังหารมากที่สุด 10 อันดับแรก

รายยงานฉบับนี้เป็นของ “CPJ” (Committee to Protect Journalists)หรือ “คณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว” ที่มีสำนักงานในกรุงนิวยอร์กของสหรัฐ โดยระบุว่า ในปี 2019 นับจนถึงวันที่ 1 ธันวาคม มีผู้สื่อข่าวทั่วโลกถูกขังอยู่ในเรือนจำทั้งสิ้น 255 คน

ประเทศที่มีนักข่าวถูกขังคุกมากที่สุดคือจีน อยู่ที่ 48 คน มากขึ้นกว่าปี 2018 1 คน โดยในรายงานระบุว่านับตั้งแต่นายสี จิ้นผิง ก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีในปี 2012 จำนวนของนักข่าวที่ถูกจำคุกก็เพิ่มขึ้นทุกปี

ส่วนอันดับที่สองเป็นของตุรกี มีนักข่าวถูกขังอยู่ทั้งสิ้น 47 คน ลดลงจากปีที่แล้วที่มีอยู่ถึง 68 คน อันดับที่สามได้แก่ ซุดิ อาราเบียที่ 26 คน เอริเทรีย 16 คน เวียดนาม 12 คน และอิหร่าน 11 คน

สำหรับประเทศไทย ไม่มีรายงานการถูกคุมขัง แต่มีรายงานว่า ในปี 2019 มีนักข่าวถูกสังหารไป 10 คน
ในรายงานยังบอกด้วยว่า ลัทธิอำนาจนิยม ความไร้เสถียรภาพทางการเมืองและการประท้วง คือต้นเหตุสำคัญที่ทำให้นักข่าวในตะวันออกกลางถูกจับมากที่สุด

นอกจากนี้ทาง CPJ ยังบอกด้วยว่า ปัจจุบันมีนักโทษที่เป็นผู้หญิงถูกขังอยู่ตามเรือนจำต่างๆทั่วโลก คิดเป็น 8 เปอร์เซ็นต์ ของนักโทษทั้งหมด ลดลงจากปีที่แล้ว 5 เปอร์เซ็นต์

นานาชาติกดดันเมียนมาร์ปล่อยตัว 2 นักข่าวรอยเตอร์ส

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ