"สมชัย"เตือน กกต.อาจปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ส่งยุบ"อนาคตใหม่"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ จากกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ให้พรรคกู้เงิน มีความเห็นจาก นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. เผยกับพีพีทีวีว่า การที่ กกต.อ้างอิงมาตรา 72 พ.ร.ป.พรรคการเมืองว่าได้ผลประโยชน์อื่นใดมาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย อาจถูกร้องกลับว่าวินิจฉัยโดยมิชอบ

"สมชัย" ยื่นสมัคร "เลขาฯ กกต."จับตายื่นออก 5 เสือกกต. ก่อนถูกเซ็ทซีโร่

ลุ้น !! กกต.พิจารณาคำร้อง อนาคตใหม่ กู้เงิน“ธนาธร”

เมื่อวันที่ (12 ธ.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเห็น ของ สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง อธิบายกรณีที่ กกต.มีมติ 5 ต่อ 2 ให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่  จากคดีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคกู้เงิน 191 ล้านบาท ว่าขัดมาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 นั้นอาจปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ และ พรรคอนาคตใหม่ สามารถยื่นฟ้องได้

นายสมชัยอธิบายว่า มาตรา 72 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง มีเจตนารมณ์ห้ามนำ “เงินสกปรก” เข้าไปสนับสนุนกิจกรรมพรรคการเมือง เช่น เงินบ่อน เงินซ่อง เงินค้าอาวุธสงคราม เงินค้าของหนีภาษี ฯลฯ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเท่าใดก็ตาม กฎหมายห้ามรับ เพราะเป็นการนำเงินธุรกิจสีเทามาสนับสนุนฝ่ายการเมือง

อดีต กกต.ยังย้ำว่า กกต.ชุดปัจจุบันต้องตอบให้ได้ว่าเงินของนายธนาธร สกปรกอย่างไร เพราะเชื่อว่าเงินของนายธนาธรนั้น อาจจะเป็นเงินจากการทำงานด้านธุรกิจ หรือ เงินเก็บ ไม่ใช่เงินสกปรก

นายสมชัย ยังวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ กกต.อีกว่า การออกเอกสารข่าวเพียง 8 บรรทัด การที่เลขาธิการ กกต.หนีนักข่าว ไม่ยอมตอบปมชงยุบพรรคอนาคตใหม่ ถือว่าเสียโอกาสอย่างมากและ เป็นผลไม่ดีกับ กกต.เองทำให้ถูกมองว่า ตัดสินอย่างไม่เป็นธรรมควรออกมาอธิบายเหตุผลให้มากกว่านี้

ด้าน นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี  อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยขึ้นเวที กปปส.โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุถึงนายธนาธร และนายปิยบุตร แสงกนกกุล ว่าอย่านำคนลงถนน โดยขอให้ดูเหตุผลที่ กกต.ชงศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค

ส่วนที่แกนนำพรรคอนาคตใหม่ระบุว่า “เงินกู้" ไม่ใช่ "รายได้" นายอรรถวิชช์อธิบายว่า ส่วนตัวมองว่าถูกต้อง แต่ถือเป็น “ประโยชน์อื่นใด” และถ้าเกิน 10 ล้านบาท มีความผิด ม.66 วรรค 2 พ.ร.ป.พรรคการเมือง พรรคการเมืองจะรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดเกินตามวรรคหนึ่งคือ 10 ล้านบาท  มีโทษตามมาตรา 125 กรรมการบริหารพรรคจะถูกตัดสิทธิเลือกตั้งโดนแบนการเมือง 5 ปี ส่วนจะยุบพรรคหรือไม่ ต้องไปดูว่าเงินที่ยืมมา นำไปใช้เลือกตั้ง มีเจตนาเอาเปรียบพรรคอื่นหรือไม่

ด้าน นพ.วรงค์ เดชกิจวกรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พรรครวมพลังประชาชาติไทย ให้ความเห็นว่า กกต.มีเหตุผลในการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคต เพราะการให้สัมภาษณ์ของนายธนาธรและนายปิยบุตรเสมือนเป็นการสารภาพไปในตัวอยู่แล้ว พร้อมระบุว่านายธนาธรและนายปิยบุตรอย่าออกมาบิดเบือนข้อกฎหมาย นพ.วรงค์ยังเชื่อว่าสุดท้ายหากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ จะมีประชาชนออกมาชุมนุมบ้าง แต่เชื่อว่าไม่มาก และเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะควบคุมสถานการณ์ได้

ส่วนนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ โพสต์ให้กำลังใจพรรคอนาคตใหม่ว่า แม้เป็นคู่ต่อสู้กันในทางการเมือง แต่เไม่มีสาเหตุอะไรกันเป็นการส่วนตัว ตัวเองเคารพและให้เกียรติคู่ต่อสู้เสมอ เชื่อว่าทุกคะแนนที่พรรคอนาคตใหม่ได้มาเป็นเพราะประชาชนเชื่อและศรัทธา ในแนวทางของพรรคอนาคตใหม่ ขอให้สู้ตามกติกา ผลออกมาอย่างไร ถือว่าอนาคตใหม่ สู้ได้สมศักดิ์ศรีแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ