หมอโพสต์เตือน สาวปวดท้องน้อย ซื้อยากินเอง ติดเชื้อที่รังไข่ ค่าผ่าตัดสูง 5 แสนบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“นพ.อารักษ์” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล เผยเรื่องราวหญิงสาวปวดท้องน้อย ซื้อยากินเอง จนเป็นโรคฝีหนองที่รังไข่ ต้องเข้ารับการผ่าตัดมดลูก

หญิงไทยน่าห่วง ป่วยมะเร็งปากมดลูกกว่า 8,000 คนต่อปี

ชื่มชม แพทย์บึงกาฬผ่าตัด "เนื้องอกรังไข่" หนัก 10 กก. สำเร็จ

เมื่อวันที่ (13 ธ.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช เผยเรื่องราวผ่านเฟซบุ๊กของตนเอง” Arak Wongworachat” ถึงหญิงสาวรายหนึ่งมีอาการปวดที่ท้องน้อย และหาซื้อยากินเอง ก่อนพบว่าเป็นโรคฝีหนองที่รังไข่ ต้องเข้ารับการผ่าตัดถึง 3 ครั้ง จึงจะสามารถนำรังไข่ที่ติดเชื้อดังกล่าวออกมาได้ โดยการผ่าตัดครั้งนี้มีค่าใช้จ่ายสูงถึง 500,000 บาท

“#โรคฝีหนองที่รังไข่ #ภาวะอักเสบติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน #ภาวะเชื้อดื้อยา #โรคเนื้องอกมดลูก น่าสนใจมากเป็นวิทยาทาน

ผู้ป่วยหญิงอายุ41ปี เมื่อ10เดือนก่อนถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ด้วยประวัติ ผู้ป่วย มีอาการปวดท้องน้อย มีไข้ มีตกขาว มาประมาณ 3 เดือน ซื้อยากินเอง หาหมอบ้างบางครั้ง ได้ยาฆ่าเชื้อมากิน กินบ้างหยุดบ้างเมื่ออาการดีขึ้น จนวันหนึ่งต้องเข้าโรงพยาบาลใกล้บ้าน แพทย์ตรวจแล้วกดเจ็บหน้าท้องมาก สงสัยติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน จึงส่งมาโรงพยาบาลสิชล แพทย์ที่ตรวจผู้ป่วยครั้งแรกได้ปรึกษาสูติแพทย์ ให้รับผู้ป่วยไว้ในโรงพยาบาล และให้การวินิจฉัยว่าผู้ป่วยมีการติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน ได้ให้ยาฆ่าเชื้อทางหลอดเลือดดำ

หลังให้ยามา 7 วัน คนไข้ยังมีอาการทรงตัว ไข้ต่ำๆ อัลตราซาวด์เหมือนมีน้ำในอุ้งเชิงกราน จึงตัดสินใจนำคนไข้ไปผ่าตัดเปิดช่องท้อง ผ่าตัดครั้งแรก พบมีหนองเต็มท้องน้อย และมีเนื้อเยื่อรอบๆเปื่อยยุ้ย ไม่สามารถแยกแยะอวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานได้ จะตัดรังไข่ หรือมดลูกออก ก็ทำไม่ได้ จึงได้แต่ทำความสะอาดระบายหนองออกให้มากที่สุด แล้วต่อท่อระบายหนองเอาไว้ หลังผ่าตัดให้ยาฆ่าเชื้อต่ออีก14วัน ผู้ป่วยอาการดีขึ้นตามลำดับ ต่อมาพบว่าท่อที่ระบายหนองออกตอนผ่าตัดครั้งแรกไม่ยอมปิด มีหนองซึมออกมาตลอดเวลา บางวันออกมากจนกางเกงที่สวมใส่เปียกชุ่มไปด้วยหนอง น้ำเหลือง สูติแพทย์จึงได้ปรึกษาศัลยแพทย์ในการวางแผนการรักษาและทบทวนปัญหาทั้งหมดอีกครั้ง

จึงมีการผ่าตัดครั้งที่ 2 อีก20วันต่อมา การผ่าตัดครั้งที่2เมื่อเปิดท้องเข้าไป ก็พบหนองเต็มท้องอีก ทำได้เพียงทำความสะอาด ระบายหนองออกให้เต็มที่ เอาหนองไปเพาะเชื้อทั้งเชื้อแบคทีเรียทั่วไป วัณโรค ย้อมเชื้อรา พบว่าเป็นเชื้อดื้อยา จึงปรับยากันใหม่ใช้ยาสำหรับเชื้อดื้อยา ที่พบได้น้อยและยามีราคาแพงมาก ฉีดยาไประยะหนึ่งคนไข้ดีขึ้นตามลำดับ จึงให้ยาไปกินต่อที่บ้าน ติดตามผลการรักษาต่อมา ท่อที่ระบายหนองๆออกลดลงแต่ยังออกมาต่อเนื่องไม่ยอมปิดรู คนไข้แม้อาการจะดีขึ้นแต่ยังรู้สึกไม่สบายในท้องน้อย มีไข้ต่ำ ๆ ตอนกลางคืน ปวดถ่วงท้องน้อยตลอดเวลา

ศัลยแพทย์และสูติแพทย์จึงตัดสินใจผ่าตัดครั้งที่3 การผ่าตัดครั้งนี้ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี สามารถเลาะและตัดเอารังไข่ ปีกมดลูก เนื้อเยื่อ ข้างที่มีการอักเสบรอบ ๆ ที่เป็นหนองออกมาได้ พร้อมทั้งตัดเอามดลูกออกทั้งหมด คงเหลือรังไข่อีกข้างที่ยังปกติดีอยู่ การผ่าตัดแพทย์ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากเพื่อไม่ให้ไปตัดโดนอวัยวะอื่นที่สำคัญเช่นลำใส้ ท่อไต กะเพาะปัสสาวะ เป็นต้น

หลังจากตัดก้อนออกมาแล้ว ผ่าก้อนรังไข่ออกเป็นซีก จะเห็นว่ามีหนองขาวข้นคล้ายนมข้นหวานไหลย้อยออกมาก ฝังอยู่ในเนื้อรังไข่เต็มไปหมด รังไข่ปกติขนาด 2 ซม.แต่ในผู้ป่วยรายนี้โตถึง10ซม. ตัวมดลูกที่ตัดออกมาก็มีขนาดโตขึ้นกว่าปกติเท่าตัว 15 ซม.มีเนื้องอกในตัวมดลูกร่วมด้วย

ทีมแพทย์ พยาบาล สหวิชาชีพ ที่ทำการรักษา คาดหวังผลการรักษาต่อจากนี้ไปคุณภาพชีวิตผู้ป่วยคงจะดีขึ้นตามลำดับ ผู้ป่วยใช้สิทธิ์บัตรทอง หากคิดค่ารักษากว่า 5 แสนบาท แต่ไม่ต้องจ่ายใด ๆ”

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ