“หลวงปู่ทอง” พระเกจิดังล้านนา ละสังขารอย่างสงบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลวงปู่ทอง หรือ "พระพรหมมงคล" พระเกจิชื่อดังแห่งล้านนา สายวิปัสนา เจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทอง ละสังขาร อย่างสงบสิริอายุได้ 96 ปี

ละสังขาร 111 ปี “หลวงปู่เกลี้ยง เตชะธัมโม”

ลูกศิษย์เศร้าสิ้น “หลวงปู่สนธิ์” พระเกจิ 5 แผ่นดิน

เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เวลาประมาณ 00.25 น. วันที่ 13 ธ.ค.ที่ พระอารามวรวิหาร วัดพระธาตุศรีจองทองวรวิหาร พระพรหมมงคล ฉายานาม “สิริมังคโล” หรือหลวงปู่ทอง เจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร และเกจิดังแห่งล้านนา ได้ละสังขารแล้วที่กุฏิหทัยนเรศวร์ วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร หลังจากอาพาธและถูกนำส่งโรงพยาบาลจอมทองเป็นการด่วน โดยแพทย์ได้ให้การรักษาอย่างสุดความสามารถ แต่ไม่สามารถยื้อสังขารไว้ได้

ด้านศิษยานุศิษย์ ของหลวงปู่ทอง เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมานายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มาดูอาการของหลวงปู่ รวมทั้งคณะสงฆ์ ข้าราชการ ประชาชน ได้มาเฝ้าดูอาการของหลวงปู่ทอง และสวดมนต์เพื่อสืบชะตาให้กับหลวงปู่ ด้วยความหวังว่าจะมีปฏิหารณ์เกิดขึ้น โดยช่วงเช้าของวันที่ 12 ธันวาคม หลวงปู่ก็ได้ออกให้ศีลให้พร ลูกศิษย์ที่มาขอรับศีลรับพรด้วยอาการปกติ ไม่มีวี่แววว่าหลวงปู่ จะอาพาธ จนกระทั่งช่วงประมาณ 16.00 น วันเดียวกัน หลวงปู่ทอง ได้ถูกนำตัวส่ง รพ.จอมทอง เป็นการด่วน ด้วยอาการหมดสติ แพทย์ได้ทำการรักษาอย่างเต็มที่ และในที่สุดหลวงปู่ทอง ก็ได้ละสังขาร ลงอย่างสงบ ในเวลาดังกล่าว ท่ามกลางความโศกเศร้า ของศิษยานุศิษย์ทั่วประเทศ

ด้านนายเจริญฤทธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้มอบให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ ประสานไปยังสำนักพระราชวัง เพื่อขอพระราชทานรดน้ำศพและฌาปนกิจแล้ว พร้อมสั่งการไปยังนายอำเภอจอมทอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยประสานงานกับศิษยานุศิษย์ เพื่อจัดเตรียมสถานที่ พร้อมตกแต่งประดับเพื่อจัดพิธีงานศพหลวงปู่ทอง ก่อนเปิดให้พุทธศาสนิกชนและประชาชนทั่วไปได้กราบสักการะสรีระ

ขณะที่ พล.ต.ต.พิเชษฐจีระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ไปตั้งศูนย์อำนวยการ ที่วัดพระธาตุศรีจอมทอง วรวิหารแล้วเพื่อประสานงานดูแลความเรียบร้อย การจราจร และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมากราบศพหลวงปู่ทอง เป็นครั้งสุดท้ายด้วย

สิ้นเกจิชื่อดังเมืองลำปาง “หลวงปู่ครูบาครอง”

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ