พ่อพยานคดีแทง “เต้” ไม่ติดใจศาลอุทธรณ์สั่งเบิกความ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คืบหน้ากรณีพ่อกระโดดตึกศาลอาญา เหตุศาลยกฟ้องผู้ต้องหาฆ่าลูกชาย เพราะหลักฐานไม่พอ เหตุพยานปากเอกไม่เดินทางไปในนัดสืบพยาน เพราะป่วย

มีความคืบหน้าจากกรณีนายศุภชัย ทัฬหสุนทร” กระโดดตึกศาลอาญาเสียชีวิต เมื่อเดือน กรกฎาคมปีที่แล้ว หลังทำใจไม่ได้ ที่ศาลยกฟ้องผู้ต้องหาฆ่า “นายธนิต ทัฬหสุนทร หรือเต้”  ลูกชาย ที่ถูกแทงเสียชีวิต ช่วงสงกรานต์ปี 2559 เพราะหลักฐานไม่พอ  ส่วนหนึ่งเพราะพยานปากเอก ไม่เดินทางไปในนัดสืบพยาน อ้างมีอาการป่วยทางจิต ล่าสุดศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ศาลชั้นต้นเบิกความพยานปากเอกคนนี้มาสืบพยานอีกครั้ง พร้อมให้ย้อนสำนวน ซึ่งเป็นประเด็นที่ไม่เคยเกิดขึ้นในรอบ 50 ปี

ทนายอนันต์ชัย ยื่นขอศาลเรียก “ตง” สืบพยานเพิ่มคดี “เต้”ถูกแทง

"ทนายอนันต์ชัย" เผย แผนสู้คดีลูกชายคนโดดศาล ลั่น "ไม่เอาปรียบจำเลย"   

เรื่องนี้ทนายความฝ่ายผู้เสียชีวิต เตรียมทำเรื่องเบิกความหลังทราบว่าพยานคนนี้อยู่ในเรือนจำ

เป็นคำยืนยันของนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความฝ่ายโจทก์ ว่าสามารถเบิกความนายพีรวิชญ์ ปุตตะจินารักษ์ หรือนายตง พยานปากเอกคดีแทง “นายธนิต ทัฬหสุนทร” หรือเต้ จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯได้ เพราะนายตงอยู่ในความดูแลของกรมราชทัณฑ์ หลังถูกดำเนินคดีข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่นซึ่งเป็นคนละคดีกับคดีแทงนายเต้

ทนายอนันต์ชัย เปิดเผยว่า การเบิกตัวนายตง ซึ่งเป็นพยานปากสำคัญที่เห็นเหตุการณ์ ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไม่ใช่เรื่องยาก ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ต้องติดต่อกับผู้บัญชาการเรือนจำ หลังจากนั้นติดต่อแพทย์ในโรงพยาบาลของกรมราชทันฑ์ และแพทย์จากโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ที่เคยรักษานายตงให้มาดูแลรักษาและเยียวยานายตง ก่อนจะรายงานให้ศาล และอัยการทราบ ซึ่งขั้นตอนนี้อาจใช้เวลานาน แต่จะขอให้ศาลมีหนังสือไปยังกรมราชทันฑ์นำตัวนายตงมาเบิกความต่อศาล

"พ่อนายตง" ย้ำลูกชายไม่เห็นใครแทง “เต้ นศ.อุเทนฯ” ยัน ลูกป่วยจิตเภทจริง

แม้ขั้นตอนนี้จะต้องใช้เวลานานแต่ศาลอุทธรณ์ ไม่ได้กำหนดเงื่อนไขระยะเวลาว่าต้องเบิกตัวนายตงมาเมื่อไหร่ แต่ย้ำว่าให้รักษาอาการให้หายดีก่อน และรายงานให้ศาลทราบทุกๆ 3 เดือน ส่วนผู้จะสามารถตอบได้ว่าจะเบิกความนายตงได้เมื่อไหร่นั้น คือแพทย์ที่รักษาตัวนายตง ว่าอาการของนายตงอยู่ในขั้นที่สามารถให้การต่อศาลได้หรือไม่

ขณะที่พ่อนายตง เปิดเผยกับพีพีทีวีว่าล่าสุดอาการนายตงอาการดีขึ้นจากเดิม และไม่ได้ติดใจที่ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ศาลชั้นต้นเบิกความนายตงอีกครั้ง แต่ที่ไม่ให้นายตงให้การต่อศาลในช่วงสืบพยานในช่วงแรก เพราะนายตงมีอาการทางจิต จากการกินยาในปริมาณมาก

ผบช.น. เตรียมส่งชื่อ “ตง” ขึ้นเบิกความศาลอุทธรณ์ คดีลูกชายคนโดดศาลถูกแทง

คดีนี้นางเรวดี ทัฬหสุนทร โจทก์ร่วม ฟ้องนายณัฐพงษ์ เงินคีรี หรือโจ้ จำเลยในคดี ทำร้ายนายนายเต้ ยื่นขอให้ศาลอุทธรณ์ สืบพยานเพิ่มเติม นายตง ตาม ป.วิ.อาญา มาตรา 208(1) เพราะช่วงแรก นายตงไม่ได้มาให้การต่อศาล อ้างเป็นคนวิกลจริต ก่อนที่ศาลอุทธรณ์ย้อนสำนวนสืบพยานพบว่า นายตงไม่ใช่คนวิกลจริต เพราะพบไปกระทำความผิดในพื้นที่สน.ประเวศอีก 8 คดี ทำให้ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ศาลชั้นต้นสืบพยานเพิ่ม ซึ่งครอบครัวของนางเรวดีเปิดเผยกับพีพีทีวีว่า ตอนนี้รู้สึกสบายใจขึ้นมาก และกำลังได้รับความเป็นธรรม
ทนายชี้ ตร.รวบตัว “ตง” พยานคดีแทงเต้ลูกชายคนโดดตึกศาล เป็นประโยชน์ต่อคดี

ย้อนกลับไปดูเหตุการณ์คืนวันที่ 15 เมษายน 2559 เวลา 22.17 น. ซึ่งปรากฏภาพในกล้องวงจรปิด   มีวัยรุ่น 2-3 คน กอดเอวนายธนิต ตรงไปกลางซอยประชาสงเคราะห์ 1 ก่อนที่นายธนิตจะถูกแทงในอีกไม่กี่นาทีต่อมา และหากเป็นไปตามนี้ วัยรุ่น 2-3คนในภาพวงจรปิด อาจจะเป็นคนที่เห็นเหตุการณ์ตลอดช่วงชุลมุน แต่ในสำนวนคดีมีพยานที่ให้การกับตำรวจเพียง 7 ปากเท่านั้น

 นอกจากประจักษ์พยานอย่างนายตงที่เห็นเหตุการณ์ชัดเจนถึงขั้นระบุตัวคนแทงได้ ..เพียงคนเดียวก็ไม่มีใครที่สามารถระบุได้ว่า ใครเป็นคนลงมือแทงนายเต้จนเสียชีวิต  ซึ่งข้อมูลนี้นาย“ตง” ให้การไว้กับพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง เมื่อ 16 เมษายน 2559 หรือ หลังเกิดเหตุเพียง 1 วัน ทำให้สถานะของนายตง คือ ประจักษ์พยานคนสำคัญในคดีนี้ แต่..แม้จะเป็นคำให้การที่ชัดเจนที่สุด และเป็นส่วนหนึ่งในสำนวน แต่ด้วยอาการป่วยทางสมองที่มาปรากฎภายหลัง นายตงจึงไม่ได้ขึ้นเบิกความในชั้นศาล ขณะที่พยานหลักฐานหลายชิ้นไม่อยู่ในสำนวนการสอบสวนของตำรวจ ประเด็นนี้ก็ถูกตั้งคำถาม ว่าอาจเป็นต้นเหตุที่ศาลไม่อาจลงโทษจำเลยในคดีนี้ได้ ทำให้นายศุภชัย ทัฬหสุนทร พ่อนายเต้ กระโดดจากชั้น 8 ศาลอาญารัชดาเสียชีวิต จนนำไปสู่การรื้อฟื้นคดีใหม่

“แม่น้องเต้-ทนาย” เดินหน้าอุทธรณ์สู้ ชี้ “นายตง” เป็นพยานมีเลศนัย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ