สหภาพนร.นิสิตฯชวนแสดงออกแก้รัฐธรรมนูญผ่านการชุมนุมกับ "ธนาธร"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในเวทีเสวนา “นักศึกษาร่วมใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ” ในงานมหกรรมรัฐธรรมนูญประชาชนที่จัด โดยคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย เชิญนักศึกษาร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ผ่านการชุมนุมร่วมกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ขณะที่นายธนาธร ก่อนที่จะไปชุมนุมที่สกายวอล์คได้เข้าร่วมการเสวนานี้ด้วย

"ปิยบุตร" สวนกลับ "บิ๊กจิ๋ว" รธน.ต้องมาจากประชาชน

“ธนาธร” ยัน ร่วมชุมนุมแฟลชม็อบ เย็นนี้

นายณัฐชนน ไพโรจน์ สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท. กล่าวในเวทีเสวนา “นักศึกษาร่วมใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ” ในงานมหกรรมรัฐธรรมนูญประชาชนที่จัด โดยคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ว่า นักศึกษาต้องมี

ความตระหนักว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ขาดกลไกที่จะตรวจสอบนักการเมืองโดยภาคประชาชน มีเพียงองค์กรอิสระที่ถูกแต่งตั้งโดยพวกพ้องเดียวกัน ทำให้เกิดความคำถามถึงการตรวจสอบ การถ่วงดุลอำนาจของประชาชน

โดยนักศึกษา สามารถมีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้โดยการสนับสนุนตัวแทนของประชาชนที่ทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร เช่น การสนับสนุนตั้งกรรมาธิการศึกษารัฐธรรมนูญของสภาผู้แทนราษฎร รวมถึง มีส่วนร่วมในการเคลื่อนไหวของประชาชนนอกสภาฯ ซึ่งนักศึกษาสามารถสร้างการตื่นตัวในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผ่านกิจกรรมชุมนุมภาคประชาชน ในเวลา 17.00 นาฬิกาวันนี้ ที่สกายวอล์ค ปทุมวัน 

งานมหกรรมรัฐธรรมนูญประชาชน ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ช่วงบ่าย มีเสวนา”พรรคการเมืองร่วมใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ” โดยมีผู้นำฝ่ายค้าน 7 พรรคเข้าร่วม และ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ขึ้นร่วมเวทีเสวนานี้ด้วย ก่อนจะเดินทางไปชุมนุม ที่ สกายวอล์ค  นอกจากจะพูดถึงการชุมนุม ยังพูดถึง ประเด็น ที่ คณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นศาลธรรมนูญให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร ระบุว่า อำนาจอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ยังไม่ทราบว่าจะวินิจฉัยออกมาอย่างไร แต่ทางพรรคฯ ก็เตรียมพร้อมกับทุกกรณีที่อาจจจะเกิดขึ้น และหากไม่ได้ทำหน้าที่ ในสภาผู้แทนราษฎร ก็จะใช้เวลาแสดงออกกับภาคประชาชน

ด้านายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่า เข้าใจนายธนาธร และให้กำลังใจ พรรคอนาคตใหม่  ส่วนประเด็นที่ หากสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะร่วมชุมนุมกับ นายธนาธร  นายภูมิธรรม มองว่า เป็นการกระทำที่แสดงออกอย่างมีเห็นมีผล มีส่วนร่วม และเป็นประโยชน์ต่อสังคมย่อมทำได้

ส่วนประเด็น ที่ นายกรัฐมนตรี เกรงว่าการชุมนุมจะเป็นเหมือนน้ำผึ้งหยดเดียว นายภูมิธรรม มองว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องความเห็นของประชาชนที่แตกต่าง คงไม่มีอะไรเกิดขึ้นเนื่องจากเป็นการแสดงออกอย่างสันติ  ส่วนที่ พรรคเพื่อไทย จะนำไปทีมช่วยเรื่องคดีความของพรรคอนาคตใหม่ และมีคำเตือนจาก นายวิษณุ รองนายกรัฐมนตรี ว่า อาจจะเป็นการครอบงำ นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายวิษณุ อาจจะเคยชินกับการเป็นรัฐบาลมากเกินไป เพราะหากถ้าเป็นช่วยเหลือกันภายใต้การคุ้มครองของกฎหมายไม่น่ามีความกังวล

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ