ผอ.รร.นิคมสร้างตนเองบุรีรัมย์ยันไม่ได้ทุจริตอาหารเด็ก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้อำนวยการโรงเรียนนิคมสร้างตนเอง จังหวัดบุรีรัมย์ ออกมาชี้แจงไม่ได้หักหัวคิวงบประมาณค่าอาหารกลางวันเด็กตามที่ถูกกล่าวหา โบ้ยฝ่ายการเงินเป็นคนดูแลรับผิดชอบเรื่องการเบิกจ่าย มีเอกสารหลักฐานพร้อมให้ตรวจสอบวอนให้ความเป็นธรรม ขณะผู้รับจ้างทำอาหารยันทำตามสัญญาไม่เคยรู้อาหารไม่เพียงพอ

สั่งย้าย ผอ.ร.ร.นิคมสร้างตนเอง3 พร้อมตั้งกก.สอบ ปมอาหารกลางวัน

สั่งสอบผอ.ถูกร้องเรียนทุจริตอาหารกลางวันนักเรียน

เมื่อวันที่ (14 ธ.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีที่ชาวบ้าน ผู้ปกครองนักเรียน และเด็กนักเรียนโรงเรียนนิคมสร้างตนเอง 3 ตำบลบึงเจริญ อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ กว่า 200 คน ได้รวมตัวกันถือป้ายประท้วงที่บริเวณหน้าอาคารเรียน เพื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบการบริหารงานของ ผู้อำนวยการ โรงเรียน โดยกล่าวหาว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนมีพฤติกรรมหักหัวคิวเงินค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ที่ได้รับการอุดหนุนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหัวละ 20 บาท รวมเป็นเงินเฉลี่ยวันละ 3,720 บาท แต่จ่ายค่าทำอาหารกลางวันเพียงวันละ 2,000 บาทเท่านั้น จึงทำให้อาหารกลางวันไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียนที่มีอยู่ 186 คน

นางสาวพิชณ์สินี ศรีทัพไทยเบญญาภา ผู้อำนวยการโรงเรียนนิคมสร้างตนเอง 3 ได้เดินทางมาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ปปช. และ ปปท.ภาค 3 ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนหลังมีการร้องเรียน โดยผู้อำนวยการโรงเรียนชี้แจงว่าย้ายมาดำรงตำแหน่งที่โรงเรียนแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน ยืนยันว่าการทำงานหรือดำเนินการทุกอย่างยึดถือตามกฎระเบียบ พร้อมให้ตรวจสอบทุกกระบวนการ ส่วนการเบิกจ่ายเงินค่าอาหารกลางวันที่ได้รับการอุดหนุนจากทางเทศบาลหัวละ 20 บาทตามจำนวนนักเรียนนั้น ผู้อำนวยการชี้แจงว่า คนที่ดูแลรับผิดชอบก็เป็นครูการเงินเป็นผู้ดำเนินการ แต่ยอมรับว่ามีบางครั้งที่ ผู้อำนวยการรับหน้าที่ไปเบิกเงินจากธนาคารให้ เนื่องจากมีบ้านพักอยู่ในตัวเมือง ซึ่งเป็นการดูแลช่วยเหลือกันเท่านั้น

ส่วนกรณีที่ว่าได้รับเงินอุดหนุนมาวันละ 3,720 บาท แต่ทำไมจ่ายค่ากับข้าว 2,000 บาท ชี้แจงว่า 2,000 บาท เป็นเพียงค่ากับข้าวหม้อละ 1,000 บาท สั่งมา 2 หม้อ 2,000 บาท ที่เหลือเป็นค่าข้าว ของหวาน และผลไม้ แต่หลังจากที่ได้รับทราบว่ากับข้าวไม่เพียงพอก็ได้ให้ทำเพิ่มจาก 2 หม้อ เป็น 3 หม้อ

ขณะที่ นายวันชาติ นาคะอุไร ผู้รับจ้างทำอาหารกลางวัน บอกว่าเริ่มรับทำอาหารกลางวันให้กับทางโรงเรียนเมื่อปี 2561 ยอดเด็กนักเรียนขณะนั้น 202 คน ได้รับเงินค่าจ้างเหมาในการทำอาหารวันละ 4,040 บาท ในจำนวนเงินดังกล่าวจะทำกับข้าว 2 อย่างหรือ 2 หม้อแบบเผ็ด 1 อย่างจืด 1 อย่าง คิดเป็นหม้อละ 1,000 บาท ข้าวสารหุงสุกวันละ 10 กิโลกรัม ส่วนผลไม้ตามฤดูกาล และขนมหวานจะมีสัปดาห์ละ 2 วัน จะมีครูเวรคอยดูแล

ผู้รับจ้างทำอาหารกลางวันบอกว่า กรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องอาหารน้อยไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน ไม่เคยทราบและทางโรงเรียนก็ไม่เคยแจ้ง แต่ยืนยันว่าได้ทำสัญญาจ้างเหมาและทำอาหารให้ตามอัตราที่ได้รับว่าจ้างเท่านั้น

หลังมีชาวบ้าน และผู้ปกครองนักเรียนรวมตัวประท้วงเรียกร้องให้ตรวจสอบ  เบื้องต้นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (ผอ.สพป.)บุรีรัมย์ เขต 2  ได้มีคำสั่งให้ ผู้อำนวยการโรงเรียน มาช่วยราชการที่เขตพื้นที่การศึกษาแล้ว เพื่อลดความขัดแย้งในพื้นที่ พร้อมแต่งตั้งกรรมการสืบข้อเท็จจริง เพื่อตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้น โดยได้กำชับให้กรรมการเร่งดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ