"นวดไทย" มรดกภูมิปัญญาไทยที่โลกยกย่อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียน “นวดไทย” เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติ ต่อจากโขนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยแขนงนี้ควรค่าแก่การยกย่องอย่างไร ติดตามรายงานจากคุณนงนภัส พัฒน์แช่ม

จารึกที่สลักบนแผ่นศิลาตามศาลาราย วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าอยู่หัว คือ วิชาการนวดไทย ที่โรงเรียนแพทย์แผนโบราณ วัดพระเชตุพนฯ นำมาศึกษาและถ่ายทอดให้ลูกศิษย์จากรุ่นสู่รุ่น

ยูเนสโก ประกาศ “นวดไทย” มรดกวัฒนธรรม  ด้านวัดโพธิ์เปิดสาธิตการนวด

เป็นต้นธารของ “นวดไทย” ศาสตร์การแพทย์แผนโบราณของไทยซึ่งเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมไปทั่วโลก

นำมาสู่การขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก

นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส ยืนยันได้เป็นอย่างดีถึงภูมิปัญหาอันทรงคุณค่าของนวดไทยวัดโพธิ์ที่สืบทอดมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

นอกจากประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวแล้ว การนวดไทยยังเป็นศาสตร์การแพทย์ทางเลือกที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยและช่วยดูแลสุขภาพได้ด้วย

ผู้อำนวยการโรงเรียนแพทย์แผนโบราณ วัดพระเชตุพนฯ บอกว่า จุดเด่นของนวดไทยคือช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ทำให้รู้สึกสดชื่น ทั้งยังช่วยแก้อาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ซึ่งจะมีวิธีการนวดแก้อาการที่พบ แตกต่างกันไป

อาการปวดเมื่อยจาก “ออฟฟิศซินโดรม” ที่พบมากในกลุ่มคนวัยทำงาน รวมถึงอาการเครียดและวิตกกังวลนั้นสามารถใช้การนวดไทยบรรเทาอาการได้เป็นอย่างดีโดยใช้วิธีการกดจุดแก้อาการ 25 จุดตามกล้ามไหล่ หลัง สะบัก คอ ขมับ และหัวคิ้ว

แม้จะช่วยบรรเทาอาการได้ส่วนหนึ่ง แต่อาจารย์กาณชญา รอดทรัพย์ วิทยากรสอนนวดไทย โรงเรียนแพทย์แผนโบราณวัดพระเชตุพนฯ ย้ำว่า การนวดเพียงครั้งเดียวก็ไม่สามารถแก้ให้หายขาดได้ ทำได้เพียงบรรเทาอาการส่วนหนึ่งเท่านั้น ปัจจัยสำคัญคือการดูแลสุขภาพตนเองร่วมด้วย

การนวดไทยแก้อาการเจ็บป่วยต้องศึกษาหลักสูตรพิเศษ ไม่ใช่แค่เรียนรู้หลักสูตรปกติแล้วจะนำไปทำเองได้ ไม่เช่นนั้นแทนที่จะเป็นคุณอนันต์จะกลับกลายเป็นโทษมหันต์ทำลายสุขภาพถึงชีวิต

ยูเนสโก ยก “นวดไทย” เป็นตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ