แรงงานข้ามชาติเรียกร้องไทยให้สิทธิ “การรวมตัวและเจรจาต่อรอง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ว่ากลุ่มแรงงานข้ามชาติจะเรียกร้องให้รัฐบาลไทยรับรองอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 87 และ 98 ให้สิทธิในการรวมตัวและการเจรจาต่อรอง มากว่า 20 ปี แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีการเคลื่อนไหวจากรัฐบาล พวกเขาจึงรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องข้อเสนอนี้อีกครั้ง ในงานวันแรงงานข้ามชาติสากล ด้วยความหวังว่าจะสามารถตั้งสหภาพแรงงานข้ามชาติ เพื่อคุ้มครองสิทธิแรงงานได้

ป้ายผ้าเขียนเป็นภาษาไทยและพม่า ขอให้รัฐบาลไทยรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือ ILO ฉบับที่ 87 ว่าด้วยว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว และฉบับที่ 98 ว่าด้วยสิทธิในการรวมตัวและการร่วมเจรจาต่อรอง คือข้อเรียกร้องที่เครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติเสนอต่อรัฐบาลผ่านสื่อมวลชน ในการเสวนา “สถานการณ์แรงงานไทย แรงงานข้ามชาติ ต่อสิทธิการรวมตัวเจรจาต่อรอง” ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยวันนี้

แรงงาน “ไทย-ข้ามชาติ” ร้องรัฐบาลแก้ปัญหานายจ้างเอาเปรียบ

นายอองจอ ประธานเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ หรือ MWRN ระบุว่า อนุสัญญานี้มีความสำคัญมากต่อการคุ้มครองสิทธิแรงงานข้ามชาติ เพราะแม้ว่าประเทศไทยจะมีการแก้ไขกฎหมายให้คุ้มครองแรงงานมากขึ้น แต่ว่าหลายครั้งนายจ้างไม่ปฏิบัติตาม มีการให้ค่าจ้างต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ และไม่มีสิทธิประกันสังคม

ซึ่งแรงงานข้ามชาติจะไปร้องเรียนหรือแจ้งความก็ประสบปัญหาเพราะไม่รู้ภาษาไทย หากรัฐบาลไทยรับรองอนุสัญญานี้ก็จะทำให้แรงงานข้ามชาติสามารถจัดตั้งสหภาพแรงงานได้อย่างถูกกฎหมาย และสามารถเจรจาต่อรองกับนายจ้างเพือแก้ไขปัญหาได้โดยตรง

นายอองจอ ยังระบุอีกว่า ไม่ใช่แค่แรงงานต่างชาติที่เข้ามาในไทยเท่านั้นที่ประสบปัญหาถูกเอารัดเอาเปรียบ แต่แรงงานไทยที่ไปทำงานต่างชาติก็ประสบปัญหาในลักษณะคล้ายกัน

ด้านนายสมพร ขวัญเนตร ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ระบุถึงผลกระทบกรณีไทยไม่รับรองอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 87 และ 98 โดยกล่าวว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้สหรัฐอเมริกาตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) กับสินค้าไทย และหากไทยยังไม่รับรองอนุสัญญานี้ อาจทำให้ประเทศคู่ค้าอื่น ๆ ตัดสิทธิพิเศษในการส่งออกในอนาคต

“มนัส” ค้านต่างด้าวตั้งสหภาพฯ ชงลูกจ้างไทยกลุ่มเหมาบริการ 4 แสนคนให้ได้สิทธิแทน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ