วงประชุมโลกร้อนที่สเปนยืดเยื้อ หลังยังไม่บรรลุข้อตกลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมโลกร้อนครั้งที่ 25 หรือ COP25 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน ไม่สามารถปิดฉากลงได้ตามกำหนด หลังชาติสมาชิกยังไม่บรรลุข้อตกลงร่วมกัน

ตามหมายกำหนดการ การประชุมครั้งนี้จะต้องจบลงตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ ตัวแทนจากชาติสมาชิกเกือบ 200 ประเทศ ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ โดยเฉพาะมาตราที่ 6 ของข้อตกลงปารีส ที่เกี่ยวกับมาตรการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศโดยสมัครใจ ด้วยการกำหนดราคาคาร์บอน ระบบการซื้อขายสิทธิในการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และกลไกตลาดรูปแบบอื่น ๆ

“เกรตา ทุนเบิร์ก” ถึงมาดริด ร่วมขบวนประท้วงโลกร้อน

ล่าสุด นางคารอลินา ชมิดต์ (Carolina Schmidt) รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของชิลี ในฐานะประธานการประชุม ได้ออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยืดหยุ่นและประนีประนอมมากขึ้น

เป้าหมายสูงสุดของการประชุมครั้งนี้ คือ การหารือเพื่อกำหนดระดับการปล่อยก๊าซคาร์บอนใหม่ โดยที่ประเทศสมาชิกจะต้องบรรลุเป้านี้ให้ได้ภายในปี 2020 ฝั่งสหภาพยุโรป และประเทศหมู่เกาะเล็กๆ ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ต้องการให้ประเทศที่พัฒนาแล้ว จริงจังกับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนมากกว่านี้

ขณะที่ประเทศผู้ปล่อยมลพิษรายใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา บราซิล และอินเดีย ไม่เห็นความจำเป็นในการเปลี่ยนเป้าหมายที่เคยตั้งไว้แล้วตั้งแต่เมื่อปี 2015

นับเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นับตั้งแต่เริ่มมีการประชุมดังกล่าวเมื่อ 28 ปีก่อน ท่ามกลางบรรยากาศการชุมนุมประท้วงของกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่มาปักหลักคัดค้านบรรดาผู้นำโลก บางส่วนมีการนำมูลสัตว์มาเททิ้งไว้ที่ด้านนอกสถานที่จัดการประชุมด้วย

สำหรับการประชุมปีนี้ย้ายมาจัดที่เมืองหลวงของสเปน หลังจากชิลี ซึ่งเป็นประธานจัดการประชุมเดิม ยกเลิกเป็นเจ้าภาพในนาทีสุดท้าย เนื่องจากเผชิญสถานการณ์ความไม่สงบจากเหตุประท้วงจลาจลภายในประเทศ ส่วนการประชุมครั้งหน้า จะจัดขึ้นที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์

สื่อสหรัฐฯ ตีข่าว “ทรัมป์” ตัดสินใจถอนตัวข้อตกลงปารีส

หลายประเทศเดินขบวนเรียกร้องผลลัพธ์เป็นรูปธรรมจากที่ประชุมภาวะโลกร้อน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ